Anh Nguyễn Quốc Hưng: Tấm gương lao động sáng tạo

Gần 20 năm công tác, anh Nguyễn Quốc Hưng (ảnh), giảng viên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và có nhiều nghiên cứu khoa học - công nghệ ứng dụng vào thực tiễn mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Sau khi tốt nghiệp Trường Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, năm 2004, anh Nguyễn Quốc Hưng vào công tác tại Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận, giảng dạy tại Khoa Điện - Điện tử. Năm 2022, anh chuyển sang giảng dạy và làm Phó khoa Cơ khí - Xây dựng. Gần 20 năm công tác, anh không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện tay nghề, đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả giảng dạy. Anh Hưng chia sẻ: Mục tiêu quan trọng nhất của nhà trường đó là sau khi sinh viên tốt nghiệp có tay nghề tốt, có việc làm, ứng dụng thành thạo kiến thức đã học vào công việc. Khoa học - kỹ thuật (KHKT) ngày càng phát triển; yêu cầu thị trường lao động ngày càng cao, vì vậy bản thân tôi không ngừng học tập, luôn cập nhật kiến thức mới để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Nhờ tinh thần trách nhiệm, cần mẫn, các giờ giảng dạy của anh Hưng đều được đánh giá đạt loại khá, giỏi. Anh còn tích cực tham gia Câu lạc bộ Sáng tạo KHKT của trường; phối hợp Đoàn Thanh niên trường tổ chức nhiều cuộc thi Robocon cấp trường nhằm khơi dậy phong trào sáng tạo kỹ thuật của học sinh, sinh viên, giúp các em tiếp cận KHCN. Bản thân anh có nhiều đề tài KHCN được đánh giá cao. Nghiên cứu nổi bật đó là “Robot làm sạch bãi biển được điều khiển kết hợp bằng sóng RF và tự hành”.

Anh Hưng cho biết: Tỉnh ta có bờ biển dài và đẹp, thu hút nhiều du khách. Tuy nhiên tình trạng rác thải dọc các bờ biển khá phổ biến. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy máy làm sạch bãi biển phổ biến hiện nay là dùng máy kéo, sử dụng động cơ nổ, nguyên liệu dầu diesel, thải khí ra môi trường và cần có diện tích mặt bằng lớn để di chuyển; phạm vi nhỏ hẹp thì máy kéo không thể vào làm việc. Ý tưởng chế tạo một thiết bị làm sạch bãi biển tự động, tiết kiệm sức lao động, thân thiện với môi trường xuất phát từ đó. Sau một thời gian nghiên cứu, anh cùng một số đồng nghiệp đã chế tạo thành công robot làm sạch bãi biển được điều khiển kết hợp bằng sóng RF và tự hành. Robot sử dụng pin mặt trời nên hoạt động liên tục trong điều kiện thời tiết bình thường, không xả khói, khí CO2 ra môi trường bên ngoài; có khả năng thu gom được các vật liệu nhỏ nhất có thể như các mẩu đá, xỉ, gạch vụn, mẩu thuốc lá, rác, lá cây... Đặc biệt, xe tự vận hành hoặc điều khiển từ xa, giúp người vận hành không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cũng như bụi cát... Xích cao su giúp di chuyển trên cát một cách dễ dàng và linh hoạt. Cơ cấu hoạt động của bộ sàng cát đơn giản, dễ tháo lắp, hiệu quả do đó không phải mất chi phí bảo trì, bảo dưỡng nhiều. Gần như không có phụ tùng tiêu hao hay thay thế gì trong quá trình sử dụng... Bên cạnh đó, do các máy cào sàn cát biển hiện nay đa phần đều nhập từ nước ngoài nên có giá thành cao, chi phí bảo dưỡng, phụ tùng thay thế cũng có giá rất cao, từ 450-850 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, robot do anh chế tạo được lắp ráp bằng các thiết bị điện, điện tử hiện có bán trên thị trường trong nước, tận dụng được tất cả nguyên vật liệu sản xuất trong nước nên giá thành sản xuất tương đối thấp, giá thành khoảng 195 triệu đồng. Với những ưu điểm vượt trội và hữu ích mang lại, đề tài của anh đã giành giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần VI năm 2021 tỉnh Ninh Thuận và đã được sử dụng trong những đợt ra quân làm sạch môi trường biển do Tỉnh đoàn tổ chức. Ngoài ra, anh Hưng còn có một số đề tài khác được ứng dụng trong thực tiễn, điển hình như thiết kế hệ điều khiển Fuzzy Logic điều hướng robot bắn bóng tennis đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần VI năm 2019 của tỉnh. Nhiều năm liền anh Hưng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Ông Nguyễn Phan Anh Quốc, Hiệu trường Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận cho biết: Ngoài các thành tích chuyên môn, giảng viên Nguyễn Quốc Hưng còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do nhà trường, công đoàn phát động. Những đề tài nghiên cứu của anh không chỉ mang lại lợi ích cho xã hội, mà còn là động lực, kích thích học sinh, sinh viên nhà trường phát huy tư duy sáng tạo, tìm tòi kiến thức mới, tích cực ứng dụng KHKT để sáng chế các loại máy móc phục vụ nhu cầu cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho nhà trường.

Với những thành tích đạt được, anh Nguyễn Quốc Hưng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng bằng lao động sáng tạo vào năm 2022.