Nêu cao vai trò cựu chiến binh trong giai đoạn mới

Qua 20 năm triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh (CCB) trong giai đoạn cách mạng mới (Nghị quyết 09), tổ chức, hoạt động các cấp Hội CCB trong tỉnh có bước phát triển vững chắc, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Kết quả sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 09, các cấp hội phát triển thêm 3.218 hội viên (HV) nâng tổng số lên 6.758 HV sinh hoạt tại 73 tổ chức hội cơ sở và 389 chi hội, với hơn 1.500 đảng viên. Hầu hết HV đều phát huy vai trò gương mẫu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tích cực, nhiệt tình trong công tác ở địa phương với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, chức năng giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia giải quyết có hiệu quả những vụ việc xảy ra, kịp thời phản ánh cho cấp ủy đảng, chính quyền những vướng mắc bức xúc của nhân dân và HV để có hướng giải quyết, xây dựng lòng tin vào Đảng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao quyết định tặng “Nhà nghĩa tình đồng đội” cho cựu chiến
binh Pi Năng Hiệp , xã Phước Đại (Bác Ái). Ảnh: Phan Thanh

Phát huy tinh thần đồng đội, 20 năm qua, các cấp hội triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tiếp thêm động lực giúp CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Tiêu biểu như phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo” được các cấp hội triển khai hiệu quả. Trong 20 năm qua, bằng các nguồn vận động hỗ trợ và quỹ hội đã thực hiện giảm 1.031 HV nghèo; xóa 1.007 căn nhà tạm, trong đó xây mới 253 căn nhà “Tình đồng đội”, với tổng số tiền trên 30 tỷ đồng. Cùng tham gia lễ trao nhà “Nghĩa tình đồng đội” tại xã Phước Đại (Bác Ái) vừa qua, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui trên khuôn mặt CCB Pi Năng Hiệp khi có căn nhà mới khang trang. Từ sáng sớm mọi người, ai cũng vui mừng, phấn khởi giúp gia đình dọn dẹp vệ sinh, kê bàn ghế, chuẩn bị cho lễ khánh thành và bàn giao nhà. Căn nhà của CCB Pi Năng Hiệp có diện tích 36m2, kinh phí xây dựng 85 triệu đồng. Không giấu nổi xúc động, CCB Pi Năng Hiệp chia sẻ: Nhờ sự giúp đỡ, động viên của đồng đội, gia đình tôi mới có căn nhà kiên cố để ở.

Cùng với vận động, giúp đỡ CCB có hoàn cảnh khó khăn, từng HV trong Hội luôn phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, không ngại khó khăn, đoàn kết tương trợ để cùng nhau hỗ trợ phát triển kinh tế. Để HV có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội đã nhận ủy thác vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội số tiền trên 470 tỷ đồng, duy trì 233 Tổ tiết kiệm và vay vốn, tạo điều kiện cho 11.672 HV vay vốn sản xuất. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ khá, giàu toàn hội tăng lên 38,25%; trung bình mỗi năm có 70 HV đạt danh hiệu “Sản xuất, kinh doanh giỏi” ở các cấp; nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất do CCB làm chủ và hoạt động có hiệu quả, đem lại đời sống ổn định cho HV.

Thông qua chương trình phối hợp với các đoàn thể, nhiều phong trào, các cuộc vận động được lan tỏa sâu rộng, như: “Dân vận khéo”, “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh - sạch - đẹp”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”,... Qua đó, xuất hiện nhiều HV CCB góp tiền, hiến hơn 27.000m2 đất làm công trình phục vụ dân sinh được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Với trách nhiệm và tình cảm của thế hệ đi trước, các cấp hội đã tích cực, chủ động cùng với đoàn thanh niên tổ chức 592 buổi kể chuyện truyền thống với hơn 28.500 lượt người tham dự, 117 cuộc hành trình về nguồn với 3.840 HV, đoàn viên tham gia và nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, xây dựng lý tưởng, hoài bão và lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Thời gian tới, Hội tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết 09; Kết luận số 66-KL/TW ngày 4/3/2010 của Ban Bí thư. Trong đó, chú trọng thực hiện chế độ, chính sách cho CCB, tạo điều kiện thuận lợi để CCB phát huy vai trò trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Tiếp tục khai thác tối đa mọi nguồn lực; phối hợp lồng ghép các chương trình, cuộc vận động trong CCB có hiệu quả; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào “CCB gương mẫu”, “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, gắn với chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.