KỶ NIỆM NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM (13/10)

Phát huy vai trò, năng lực của doanh nhân, doanh nghiệp

Trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) phát triển. Nhờ đó, số lượng DN, đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà không ngừng phát triển, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh có 344 DN thành lập mới với vốn đăng ký 5.161,6 tỷ đồng; nâng tổng số DN đang hoạt động đến ngày 30/9/2023 có 4.283 DN với tổng vốn 88.800,7 tỷ đồng. Công tác thu hút đầu tư các thành phần kinh tế được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực, nhất là xúc tiến đầu tư, chủ động thu hút, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược vào các dự án trọng điểm, động lực, dự án thứ cấp trong khu công nghiệp. Trong 9 tháng, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn 780,23 tỷ đồng; điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư 46 dự án với tổng vốn tăng thêm 2.083,2 tỷ đồng.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Dệt gia dụng Phong Phú (Ninh Sơn). Ảnh: V.M

Để phát huy vai trò của DN trong sự phát triển KT-XH thời gian qua, tỉnh đã tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho DN; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. Cụ thể, đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu chi phí và thời gian cho DN; tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn, đất đai, công nghệ,... Hỗ trợ DN phát triển về quy mô và năng lực cạnh tranh; hỗ trợ DN đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy DN tham gia vào các chuỗi giá trị và kết nối DN với các nhà đầu tư, hỗ trợ DN tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, thời gian qua tỉnh đã luôn lắng nghe và hỗ trợ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, nhất là việc triển khai có hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ DN. Đến nay, đã hỗ trợ cho 54.943 lượt DN, hộ kinh doanh, cá nhân/6.419,5 tỷ đồng, góp phần giảm bớt khó khăn cho DN, người dân để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD). Nhằm phát triển tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa DN, thời gian qua tỉnh đã kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động các hiệp hội, tổ chức DN qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác để cùng nhau phát triển, hỗ trợ nhau trong SXKD.

Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, những năm qua, đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà đã không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển của tỉnh. Tiêu biểu như Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận là DN 100% vốn Nhà nước hoạt động công ích trong lĩnh vực quản lý, khai thác các hệ thống công trình thủy lợi phục vụ cấp nước thô cho sinh hoạt, nước cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dân sinh kinh tế trên địa bàn tỉnh. Doanh thu năm 2023 ước đạt 102.727 triệu đồng, tăng 6,38% so cùng kỳ năm 2022; lợi nhuận 5.660 triệu đồng, tăng 7,81% so cùng kỳ năm 2022; giải quyết việc làm cho 321 lao động; thu nhập bình quân 7,9 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong hoạt động SXKD; thời gian qua công ty còn tích cực đóng góp các hoạt động xã hội, từ thiện, tham gia các phong trào tại địa phương. Hay Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt chuyên sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nha đam, thạch dừa. Với sự năng động, sáng tạo nỗ lực không ngừng, nhất là việc áp dụng công nghệ, hệ thống quản lý chất lượng Công ty đã vinh dự được tặng danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia; nhiều sản phẩm đưa ra thị trường nhanh chóng được các tập đoàn lớn lựa chọn và tin dùng. Thời gian qua, Công ty đã có những đầu tư, cải thiện đúng mức để sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn thế giới, hướng đến xuất khẩu tại các thị trường khó tính như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ,... Năm 2022, Công ty đạt doanh thu 226,735 tỷ đồng; nộp ngân sách 11.723 triệu đồng; giải quyết việc làm 368 lao động với thu nhập bình quân 6,3 triệu đồng/người/tháng. Năm 2023, Công ty phấn đấu đạt doanh thu 239 tỷ đồng; nộp ngân sách 13 tỷ đồng, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động.

Công nhân Công ty TNHH Innoflow NT tại Khu công nghiệp Du Long (Thuận Bắc) vào ca sản xuất.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, đó là đa số DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu là DN nhỏ và vừa, quy mô SXKD còn hạn chế, chưa có nhiều năng lực cạnh tranh. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; tỷ lệ DN ứng dụng công nghệ cao còn thấp.

Đồng chí Trương Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Để tiếp tục phát huy vai trò của DN trong phát triển KT-XH của tỉnh, thời gian tới tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển; cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu chi phí và thời gian gia nhập thị trường cho DN; tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn, nguồn lực đất đai, công nghệ... Hỗ trợ DN phát triển về quy mô và năng lực cạnh tranh, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; kết nối DN với các nhà đầu tư nước ngoài, hỗ trợ DN tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, các DN, doanh nhân cần đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả SXKD; chủ động tiếp cận các nguồn lực về khoa học - công nghệ, mở rộng thị trường, kết nối với các DN cùng tham gia vào các chuỗi giá trị sản phẩm. Phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác giữa DN để cùng phát triển, hỗ trợ nhau trong SXKD. Cùng với đó cần tăng cường vai trò của doanh nhân trong xã hội, gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DN để tăng năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của hội nhập và phát triển.