Kho bạc Nhà nước tỉnh phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh, đến thời điểm ngày 30/9, tổng thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023 và các năm trước được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh là 1.505,8 tỷ đồng/3.260,4 tỷ đồng, đạt 46,2%.

Tuy kết quả giải ngân 9 tháng năm 2023 thấp hơn mức bình quân chung của cả nước (đạt trên 50%) và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (52,7%), nhưng đáng ghi nhận có một số chủ đầu tư, địa phương được giao kế hoạch vốn năm 2023 chiếm tỷ trọng vốn lớn nhưng có kết quả giải ngân khá cao, điển hình có Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp giải ngân đạt 71%, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận (98%), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (87%), Văn phòng Tỉnh ủy (80%), Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (82%), Bác Ái (79%), Ninh Phước (71%)... Bên cạnh đó, còn nhiều đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của toàn tỉnh. Qua theo dõi, nắm bắt tình hình, kết quả giải ngân thấp là do tác động bởi nhiều nguyên nhân như: Một số dự án còn chờ giải phóng mặt bằng, đang trong quá trình triển khai lựa chọn nhà thầu...

Để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm 2023, phấn đấu đạt 100% kế hoạch vốn được giao. Trong thời gian đến, Ban lãnh đạo KBNN tỉnh thường xuyên, liên tục quán triệt, phổ biến đến đội ngũ công chức từ tỉnh đến huyện chấp hành nghiêm nội dung các chỉ thị của Tổng Giám đốc KBNN, gồm: Chỉ thị số 589/CT-KBNN về việc tăng cường công tác kiểm soát chi, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong giao dịch thanh toán của hệ thống KBNN; Chỉ thị số 5129/CT-KBNN về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống KBNN gắn với thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử theo Quyết định 2594/QĐ-KBNN của Tổng Giám đốc KBNN. KBNN tỉnh cùng với toàn hệ thống KBNN tiếp tục thực hiện lộ trình hiện đại hóa công nghệ thông tin hướng tới xây dựng kho bạc số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến KBNN, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến các đơn vị giao dịch đăng ký kết nối phần mềm ứng dụng tích hợp vào dịch vụ công trực tuyến KBNN để tiết kiệm được nhiều thời gian, gia tăng độ chuẩn xác, tính thống nhất của hồ sơ chứng từ ngay từ khâu lập cho đến khi gửi giao dịch trực tuyến và được Kho bạc giải quyết, trả kết quả thành công. Đây được xem là một trong những giải pháp nâng cao tính công khai minh bạch quá trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết hồ sơ, chứng từ, góp phần gia tăng mức độ tín nhiệm của các đơn vị giao dịch đối với sự phục vụ của Kho bạc.