Ghi nhận Cuộc thi tìm hiểu về thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm nâng cao nhận thức, giúp người dân dần thay đổi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) vừa qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Ninh Thuận phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về thanh toán KDTM năm 2023.

Cuộc thi theo 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp. Trong đó, thi trực tuyến được tổ chức từ ngày 1/8/2023 đến 30/9/2023 trên Trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn. Các thí sinh (TS) tham gia trả lời 30 câu hỏi trắc nghiệm được chọn ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi trong thời gian 15 phút/lần thi. Sau 2 tháng triển khai, Ban tổ chức (BTC) đã ghi nhận được 3.174 lượt TS tham gia.

Đối với hình thức thi trực tiếp thu hút 90 TS tham gia thuộc 9 đội đến từ 7 đơn vị huyện đoàn, thành đoàn, Đoàn khối Cơ quan- Doanh nghiệp tỉnh và Đoàn Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận. Với sự chuẩn bị chu đáo, tự tin, sáng tạo trong cách thể hiện, các đội đã mang đến cuộc thi nhiều tiết mục hay, hấp dẫn, góp phần đa dạng trong công tác tuyên truyền kiến thức về thanh toán KDTM.

Ngay trong phần thi chào hỏi, các đội thi đã mang lại cho khán giả không khí vui tươi, sôi động bằng những câu vè, tiểu phẩm, tiết mục văn nghệ “tự sáng tác”, nhưng cũng hết sức trí tuệ, bởi chỉ trong vòng 3-5 phút, các đội đều đã giới thiệu khái quát về đơn vị, các thành viên trong đội cũng như những thành tích nổi bật trong các hoạt động, phong trào đoàn tham gia chuyển đổi số (CĐS).

Tiểu phẩm “Đơn giản - Hiệu quả” của đơn vị Thành đoàn Phan Rang - Tháp Chàm
để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người xem.

Không sôi nổi như màn chào hỏi, phần thi kiến thức có phần gay cấn khi đòi hỏi các đội có sự nhanh trí và kiến thức sâu rộng về thanh toán KDTM. Mỗi đội cử 3 người dự thi chung một lượt, trả lời theo hình thức trắc nghiệm trong thời gian không quá 10 giây. Nội dung câu hỏi xoay quanh các vấn đề như: Cách sử dụng các dịch vụ thanh toán KDTM, các lưu ý, cảnh báo trong sử dụng dịch vụ ngân hàng, internet banking, mobile banking, mobile money... Mặc dù đòi hỏi kiến thức rộng, nhưng nhờ chuẩn bị chu đáo, cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, 9/9 đội dự thi đạt điểm tuyệt đối.

Phần thi tiểu phẩm được nhiều khán giả mong chờ nhất bởi các TS được hóa thân thành nhân viên ngân hàng, khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng một cách an toàn. Các đội thi xây dựng kịch bản hấp dẫn, nội dung sáng tạo liên quan đến thanh toán KDTM. Nhiều tiết mục được đầu tư kỹ, dàn dựng công phu, tập luyện nghiêm túc, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người xem. Đơn cử như tiểu phẩm “Không tiền mặt - một đổi thay vạn điều hay” của đơn vị Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh. Với câu thoại dí dỏm, gần gũi với đời sống hằng ngày, đội thi đã chuyển tải được những tiện ích khi người dân thay đổi thói quen thanh toán KDTM. Hay như đơn vị Huyện đoàn Ninh Phước với tiểu phẩm “Sản phẩm truyền thống - Thanh toán hiện đại” cũng khéo léo gửi gắm thông điệp hộ kinh doanh ở các điểm du lịch làng nghề dệt Mỹ Nghiệp, gốm Bàu Trúc, nho Ba Mọi... chủ động thanh toán qua mã QRPay nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch tham quan, mua sắm.

Cuộc thi không chỉ dành riêng cho những TS trên sân khấu, mà còn có ý nghĩa đặc biệt với toàn thể đoàn viên, thanh niên, người dân trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, tạo sự chuyển biến tích cực từ thành thị đến nông thôn tham gia thanh toán KDTM. Em Nguyễn Hoàng Phước, Phó Bí thư Đoàn xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Thông qua cuộc thi em học hỏi, trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm giải quyết xử lý tình huống khi đi tuyên truyền cài đặt các ứng dụng thanh toán KDTM cho người dân từ các đơn vị khác.

Kết thúc hội thi, BTC trao giải Nhất cho đơn vị Thành đoàn Phan Rang - Tháp Chàm; giải Nhì cho Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; đồng giải Ba thuộc về các đội Huyện đoàn Ninh Sơn và Thuận Nam. Ngoài ra, BTC còn trao giải cho 19 cá nhân, tập thể xuất sắc đạt giải trong cuộc thi trực tuyến vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Thuận, Phó Trưởng BTC cuộc thi cho biết: Thanh toán KDTM là một trong những nội dung quan trọng trong công tác CĐS ngành Ngân hàng. Bởi vậy, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh thanh toán KDTM trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, nhận thức của người dân trong việc thanh toán KDTM ngày càng chuyển biến tích cực.

Mong rằng, qua cuộc thi lần này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, ý thức về việc thanh toán KDTM, tạo điều kiện và hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ tài chính phù hợp với nhu cầu; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.