Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Chính sách nhân văn cho người lao động gặp rủi ro

Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong 5 chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội, nhằm chia sẻ gánh nặng, bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Thực tế cho thấy, ở bất cứ môi trường công việc nào cũng tiềm ẩn những rủi ro khôn lường. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện đầy đủ chế độ báo hiểm TNLĐ khi NLĐ gặp rủi ro một cách kịp thời. Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2023 tới nay, toàn tỉnh có 8 trường hợp NLĐ được hưởng bảo hiểm TNLĐ hằng tháng; 39 trường hợp được hưởng chế độ một lần, với số tiền gần 2,1 tỷ đồng. Những người bị TNLĐ, BNN đa số là công chức, viên chức, công nhân, lao động làm việc nặng, môi trường độc hại hoặc bị tai nạn giao thông. Việc chi trả kịp thời chế độ đã góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào hệ thống an sinh của đất nước.

Đầu năm 2023, anh Nguyễn Thái Minh Tân, nhân viên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tin học Công Thành bị tai nạn giao thông với thương tật 50%. Sau một tháng điều trị tích cực tại bệnh viện, sức khỏe của anh đã tiến triển và được xuất viện về nhà. Với mức hỗ trợ đều đặn hằng tháng là 1,35 triệu đồng đã giúp anh chi trả một phần viện phí, mua thuốc và sinh hoạt. Đến nay, anh đã trở lại công việc mà mình theo đuổi và đam mê. Anh Tân chia sẻ: Trong thời gian điều trị, BHXH đã thực hiện nhanh các chế độ cho tôi, nhờ vậy giúp tôi vực dậy tinh thần vượt qua khó khăn. Được chia sẻ từ chính sách ý nghĩa của bảo hiểm TNLĐ, tôi trân quý sức khỏe hơn, và nỗ lực làm việc để ổn định cuộc sống.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh thăm hỏi, động viên người lao động bị tai nạn giao thông.

Cũng không may gặp tai nạn trong lúc làm việc, anh Mang Nam, công nhân Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố (Ninh Sơn) càng hiểu sâu sắc ý nghĩa, lợi ích của bảo hiểm TNLĐ mang lại. Nhớ lại ký ức một năm trước, anh không nghĩ mình vẫn còn may mắn giữ được tính mạng. Được biết, do sơ xuất trong quá trình chế biến măng tây xanh, anh bị máy nghiền cuốn đứt cẳng tay, với mức độ thương tật 55%. Anh Nam cho biết: Tai nạn trong nghề nghiệp đã ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, tâm lý và thu nhập. Tuy nhiên, nhìn ở mặt tích cực, tôi làm việc tại công ty và ký kết hợp đồng lao động với các chế độ BHXH, bảo hiểm TNLĐ đầy đủ, nên khi gặp nạn, mỗi tháng nhận được 1,2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa của bảo hiểm TNLĐ nhằm nâng cao ý thức của người lao động và người sử dụng lao động trong thực hiện chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN. Tiếp tục công tác phối hợp và chia sẻ dữ liệu có liên quan về chế độ TNLĐ, BNN giữa các cơ quan có thẩm quyền, đơn vị sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết và kiểm tra, giám sát việc giải quyết chế độ TNLĐ, BNN.