UBND tỉnh họp nghe báo cáo tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia 8 tháng đầu năm 2023

Ngày 26/9, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện 2 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) 8 tháng đầu năm 2023; những khó khăn, vướng mắc và giải pháp trọng tâm thúc đẩy tiến độ thực hiện trong thời gian tới. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan.

Năm 2023, tổng vốn đã bố trí cho Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững là 167,29 tỷ đồng để thực hiện 7 dự án thành phần; tổng vốn đã bố trí cho Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN là 404,47 tỷ đồng, thực hiện 10 dự án thành phần. Đến ngày 15/9/2023, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã giải ngân vốn đầu tư phát triển đạt 71,3%, vốn sự nghiệp đạt 37,2%; Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN đã giải ngân vốn đầu tư phát triển đạt 63,2%; vốn sự nghiệp đạt 23,8% kế hoạch, chưa đạt mục tiêu đề ra. Một số nội dung thuộc Dự án 3, Dự án 9 của Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN; Dự án 4 của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững chưa được thực hiện...

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát; tích cực chia sẻ, trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm với các địa phương, các tỉnh, thành phố khác có kết quả triển khai thực hiện tốt để có cơ chế áp dụng phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương mình. Cơ quan thường trực từng chương trình phải chủ động phối hợp, đặc biệt là duy trì công tác giao ban định kỳ 2 tuần/lần để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Cùng với đó, cần rà soát danh mục, dự án về tính khả thi, hiệu quả, khả năng giải ngân để đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, quyết định kịp thời đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực của ngân sách nhà nước; tập trung giải ngân các nội dung, hoạt động, dự án đã có đủ căn cứ, cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời, chủ động chuẩn bị tốt công tác hoàn thành các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất và các nhiệm vụ khác trong thực hiện các chương trình MTQG để đảm bảo việc giao chi tiết có thể tiến hành ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn năm 2024 cho tỉnh.