Tổ chức hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023

Ngày 17/9/2023, UBND tỉnh có Văn bản số 3855/UBND-KTTH về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 với chủ đề: “Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn”.

Theo đó, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường, khuyến khích các hoạt động, phong trào cộng đồng vì môi trường. UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận; UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, điều kiện, tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng, tuyên truyền về chủ đề, thông điệp Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 theo hướng sáng tạo, đổi mới, phù hợp; tập trung tuyên truyền các hoạt động phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; phát động các phong trào ra quân vệ sinh môi trường, tập trung tại các bãi biển, khu vực bờ kè. Hướng dẫn, tuyên truyền, vận động các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hoá, các chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ, cửa hàng tạp hóa giảm thiểu, hạn chế sử dụng túi, bao bì nhựa và các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần (ống hút nhựa, hộp xốp, cốc nhựa,...) để chứa, bao gói, sử dụng các sản phẩm, hàng hóa; tăng cường thay thế, sử dụng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn theo đúng quy định; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và bảo vệ môi trường, đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh, cải thiện chất lượng môi trường khu vực đô thị và nông thôn nhằm hỗ trợ một cách tích cực và hiệu quả cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh...

Thời gian tổ chức các hoạt động tập trung từ ngày 18/9 đến 24/9/2023. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp các nội dung, tài liệu truyền thông hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện.