Khai thác các lợi thế để phát triển hiệu quả Khu dân cư Đông Bắc

Để Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Bắc, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sớm được công khai, đảm bảo đúng quy định, có tính khả thi, hiệu quả, phù hợp thực tiễn đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển; ngày 12/9/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3797/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đồ án nêu trên.

Đồ án Quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Bắc (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 6876/2004/QĐ ngày 27/9/2004. Theo đó, thời gian qua, tỉnh đã triển khai thực hiện một số dự án như: Khu đô thị mới Đông Bắc (Khu K1), Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (Khu K2), Khu dân cư Mỹ Bình, trụ sở làm việc Công an tỉnh, Khu dân cư D7 - D10...; khu vực còn lại (khu vực điều chỉnh cục bộ quy hoạch) hiện nay đang được kêu gọi đầu tư. Nhờ đó, hiện trạng xung quanh khu vực quy hoạch đã có nhiều thay đổi về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Với mục tiêu, tiếp tục khai thác các lợi thế về vị trí địa lý và mối liên kết với các khu vực lân cận, hình thành nên một không gian đô thị phù hợp với định hướng phát triển mới hiện nay, ngày 16/3/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 115/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu Khu dân cư Đông Bắc, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (gọi chung đồ án) làm cơ sở để kêu gọi đầu tư phần còn lại của phân khu Đông Bắc. Theo đó, tổng diện tích lập đề án điều chỉnh quy hoạch 72,8 ha; quy mô dân số dự kiến khoảng 16.000 người, nhằm hướng đến hình thành một không gian đô thị có chất lượng sống tốt và có năng lực phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào quá trình phát triển chung của toàn tỉnh.

Một góc Khu đô thị Đông Bắc. Ảnh: B.H

Để đồ án sớm được công khai, đảm bảo đúng quy định, có tính khả thi, hiệu quả, phù hợp thực tiễn đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển; ngày 12/9/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3797/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Đồ án nêu trên. Thời gian thực hiện đồ án trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Dựa trên định hướng phát triển không gian tổng thể và các khu chức năng trong khu vực lập quy hoạch đã được phê duyệt, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan chủ động triển khai phù hợp theo tính chất, mục tiêu và định hướng phát triển đã đề ra trong đồ án. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các định hướng đã được xác định nhằm nâng cao chất lượng quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, làm cơ sở xây dựng danh mục, lộ trình thực hiện đầu tư của các chương trình, đề án phát triển đô thị trong tương lai, phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2050.

Về nội dung cụ thể để triển khai, UBND tỉnh xác định, đối với các dự án ưu tiên, định hướng phát triển các hạng mục phải tạo sự kết nối giữa các đô thị thông qua các dự án giao thông như: Nâng cấp mở rộng tuyến đường vào dự án và các hướng tuyến giao thông đường tránh, kết nối đi các khu vực lân cận, nhất là các tuyến giao thông đối ngoại kết nối khu vực với các tuyến đường: Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân, tuyến đường Trần Nhân Tông, kết nối và đảm bảo đồng bộ hạ tầng với khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ. Đối với các dự án phát triển hạ tầng xã hội: Xây dựng trung tâm khu thương mại dịch vụ hỗn hợp nằm ở trung tâm khu vực và giáp các tuyến vành đai phát triển đảm bảo tính kết nối, góp phần phát triển du lịch trong khu vực. Đầu tư nâng cấp, cải tạo kiến trúc cảnh quan và nâng cao chất lượng các công trình văn hóa, công cộng cho đô thị. Đầu tư có hiệu quả các khu vực công viên thuộc đồ án, các dải cây xanh ven các tuyến đường lớn hướng đến mục tiêu phát triển đô thị xanh. Đầu tư xây dựng các khu nhà cao tầng, các khu nhà ở xã hội trong khu vực quy hoạch, nhằm đảm bảo an sinh cho nhân dân trong quá trình kêu gọi đầu tư dự án tại khu vực...

Một góc tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Trên cơ sở các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nghiêm túc triển khai thực hiện để đảm bảo đưa các nội dung của đồ án vào thực tế, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, đối với nhiệm vụ chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án ưu tiên đầu tư, UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian từ năm 2023-2025, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan rà soát cập nhật khu vực lập quy hoạch vào chương trình phát triển nhà ở, chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 để tham mưu UBND tỉnh xem xét, chấp thuận danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo đúng quy định.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư công cho các dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công; thực hiện việc tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục dự án có sử dụng đất; thực hiện thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo Luật Đấu thầu và các Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/2/2020, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ. Phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan xem xét, xử lý các vấn đề liên ngành và thống nhất các nội dung quy hoạch để tích hợp trong quy hoạch tỉnh nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và hiệu quả theo quy định của pháp luật.

Giao các đơn vị: Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức cập nhật, thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nghị quyết thu hồi đất. UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm chỉ đạo UBND phường Mỹ Bình tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực lập quy hoạch đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đưa định hướng quy hoạch phân khu được phê duyệt vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, thành phố giai đoạn 2021-2030 để làm cơ sở kêu gọi đầu tư, triển khai các dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan triển khai lập đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ, thủ tục mời thầu lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án theo Luật Đầu tư và các quy định hiện hành khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan truyền thông: Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận xây dựng chuyên đề để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thông tin về lý do, sự cần thiết, mục tiêu, định hướng quy hoạch đồ án, để nhân dân hiểu và tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện. Giao Sở Xây dựng làm đầu mối theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện, định kỳ vào cuối quý III hằng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả và tiến độ thực hiện kế hoạch của các đơn vị, đồng thời đề xuất bổ sung các nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời phán ánh về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.