Ninh Sơn: Nỗ lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Xác định xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác giảm nghèo và là tiêu chí quan trọng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn đã huy động, tập trung tối đa các nguồn lực hỗ trợ người nghèo sửa chữa, xây mới nhà ở, giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Sau nhiều năm sử dụng, ngôi nhà vách đất của gia đình chị Pô Ró Thị Oanh ở thôn Hà Dài, xã Ma Nới đã xuống cấp. Vì hoàn cảnh khó khăn, không đủ chi phí sửa chữa nên khi được huyện hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà, gia đình chị rất phấn khởi. Trong căn nhà mới hoàn thiện, chị Oanh chia sẻ: Có ngôi nhà mới, các thành viên trong gia đình tôi rất vui bởi từ nay được sống trong không gian sạch sẽ, an toàn, nhất là vào mùa mưa bão. Đây là động lực để gia đình cố gắng vươn lên thoát nghèo.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho
các hộ nghèo xã Hòa Sơn.

Sau 2 tháng xây dựng, ngôi nhà “3 cứng” (nền cứng, mái cứng, vách cứng) của gia đình chị Mấu Thị Xuân Vân ở thôn Tân Bình, xã Hòa Sơn cũng vừa mới hoàn thành. Chị Vân chia sẻ: Trước đây gia đình tôi rất khó khăn nên vợ chồng tôi chưa bao giờ dám mơ có được ngôi nhà đàng hoàng để ở. May mắn được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà, hai vợ chồng vay mượn thêm bạn bè, anh em họ hàng để xây dựng nhà mới vững chắc hơn. Gia đình tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn các cấp chính quyền.

Ninh Sơn là một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo, đối tượng chính sách. Trong 2 năm 2021-2022, đã có 158 căn nhà “Đại đoàn kết” được xây mới trên địa bàn huyện với tổng số tiền hỗ trợ hơn 11,8 tỷ đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, tiếp tục có thêm 16 ngôi nhà mới khang trang, kiên cố được xây dựng thay thế những ngôi nhà tạm, dột nát, góp phần thay đổi diện mạo ở các xã trên địa bàn huyện. Đồng chí Lê Văn Hưng, Phó Chủ tịch phụ trách Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn, cho biết: Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự chăm lo thiết thực của Ðảng, Nhà nước đối với hộ nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó đã động viên họ lao động, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, hiện nay toàn huyện vẫn còn hơn 500 hộ khó khăn về nhà ở đang rất cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, địa phương. Do đó, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đang nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát, góp phần giúp các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2025 các xã trên địa bàn huyện đạt tiêu chí NTM về nhà ở, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Ninh Sơn đạt chuẩn huyện NTM.

Mục tiêu hướng đến trong xây dựng NTM là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, trong đó có tiêu chí nhà ở rất quan trọng. Với một địa phương còn nhiều khó khăn như huyện Ninh Sơn, việc hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn được hỗ trợ, giúp đỡ làm mới và sửa chữa nhà ở cho thấy nỗ lực, quyết tâm rất cao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư. Qua đó, đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương, nâng cao uy tín của cấp ủy, chính quyền các cấp, gia tăng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.