Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 60.884 người cao tuổi (NCT), chiếm 10,31% dân số. Trong đó, 59.666 NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 14.468 NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng (người từ đủ 80 tuổi trở lên có 8.356 người và 119 người từ 100 tuổi trở lên).

Ông Phan Hữu Đức, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, hoạt động của Hội NCT ngày càng được nâng lên, các cấp hội có nhiều sáng tạo trong triển khai thực hiện. Việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên (HV), NCT luôn được Hội quan tâm và thực hiện tốt. Để NCT được sống vui, sống khỏe, sống có ích, Hội NCT tỉnh thường xuyên chú trọng đến đời sống tinh thần bằng cách tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng quý, giao lưu, thăm hỏi, động viên, tạo không khí vui tươi, lành mạnh. Phong trào “Tuổi cao- Gương sáng” được triển khai sâu rộng gắn với từng việc làm cụ thể, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho HV các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động HV đăng ký đạt danh hiệu “Tuổi cao nêu gương sáng” nhằm phát huy vai trò của NCT trong việc giáo dục con cháu, định hướng cho con cháu có lối sống lành mạnh, xây dựng gia đình văn hóa.

Công tác chăm sóc NCT ngày được quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, có 15.375 NCT được chăm sóc sức khỏe định kỳ, qua đó đã làm sổ theo dõi sức khỏe ban đầu cho 7.773 NCT trên địa bàn. Ngoài khám sức khỏe định kỳ, chương trình “Mắt sáng cho NCT” được tổ chức thực hiện định kỳ hằng năm. Ngoài ra hằng tháng, các câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau triển khai đo huyết áp, đường huyết, khám sức khỏe cho thành viên CLB, HV, NCT... Nhờ đó, sức khỏe và tinh thần của NCT từng bước được cải thiện. Đối với NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa, Ban đại diện Hội NCT tỉnh thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình, phối hợp phổ biến chính sách: Chế độ trợ giúp xã hội, chính sách bảo hiểm y tế, mai táng phí, trợ giúp khó khăn đột xuất, để không ai bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt, ngoài tham gia các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà, mừng thọ HV, các cấp hội bằng uy tín, kinh nghiệm còn vận động kinh phí nhằm chia sẻ khó khăn với HV, NCT khi ốm đau với số tiền 75 triệu đồng, vận động trao 4.579 phần quà trị giá hơn 1,1 tỷ đồng cho NCT khó khăn; phối hợp với Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ 3 căn nhà tình thương cho 3 NCT khó khăn về nhà ở, mỗi căn được hỗ trợ 60 triệu đồng. Qua đó được HV, NCT và cộng đồng đồng tình, đánh giá cao. Ngoài ra, vào dịp tết Nguyên đán, Ngày truyền thống NCT (6/6), các ban, ngành, đoàn thể đã đến thăm hỏi, chúc sức khỏe và gửi quà mừng thọ cho các cụ với tổng kinh phí gần 2,7 tỷ đồng.

Người cao tuổi huyện Thuận Nam tham gia biểu diễn văn nghệ trong buổi tuyên dương
người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023.

Để giúp HV, NCT nâng cao đời sống tinh thần, các CLB văn hóa văn nghệ được củng cố và phát huy. Đến nay, đã thành lập 93 CLB NCT hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, dưỡng sinh, cờ tướng,... với 3.705 NCT tham gia. Thông qua sinh hoạt ở CLB, NCT có thể bày tỏ tâm tư nguyện vọng, trao đổi với các cấp hội về các nội dung góp ý công tác xây dựng Đảng, chính quyền địa phương, các hoạt động Hội sao cho thiết thực, hiệu quả. Vào những ngày lễ lớn của cả nước, Tỉnh hội chủ động tổ chức các chương trình phù hợp phong phú nhằm tạo sân chơi, giao lưu học tập kinh nghiệm giữa các CLB với nhau, qua đó tuyên truyền, lan tỏa thông điệp sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Qua đó, NCT trên địa bàn tỉnh cũng phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong các phong trào thi đua yêu nước, nhất là gương mẫu trong các lĩnh vực đời sống xã hội; tích cực tham gia và vận động người thân, gia đình, con cháu tham gia các phong trào yêu nước ở địa phương như: Phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội...

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, thời gian đến, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và Hội NCT vững mạnh toàn diện, nhằm góp sức vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tiếp tục duy trì và thực hiện thường xuyên các phong trào thi đua “Toàn dân chăm sóc phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT”; đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” trong xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; tiếp tục xây dựng, nhân rộng các mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, mô hình NCT làm kinh tế giỏi.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong việc tham mưu, đề xuất ban hành thực hiện và giám sát thực hiện các chính sách đối với NCT trên địa bàn; thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2022-2025; huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT cũng như nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh.