Giải Golf ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Ninh Thuận năm 2023 Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau

Nhân sự kiện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Giải golf ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh năm 2023, Báo Ninh Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa Giải golf ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh năm 2023?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Giải golf ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh năm 2023 diễn ra ngày 23/9/2023 tại sân golf NaRa Bình Tiên, xã Công Hải (Thuận Bắc), với sự tham gia của khoảng 150 người là các doanh nhân và những người yêu thích bộ môn golf trong và ngoài tỉnh. Thông qua giải đấu, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi các nhà tài trợ, golfer, doanh nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ kinh phí gây Quỹ “Vì người nghèo” để tiếp tục thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn tỉnh. Do đó, Ban tổ chức rất mong muốn sẽ có nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN), nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đồng hành, để giải được diễn ra thành công tốt đẹp, mang lại nhiều ý nghĩa nhân văn, chung tay giúp đỡ người nghèo.

Một góc sân golf NaRa Bình Tiên, xã Công Hải (Thuận Bắc) sẽ diễn ra Giải golf ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh năm 2023. Ảnh: Văn Nỷ

Cùng với ý nghĩa nhân văn trên, thông qua giải lần này, sẽ góp phần thúc đẩy du lịch (DL) thể thao golf Ninh Thuận, tạo nhiều cơ hội cho các golfer vừa trải nghiệm DL golf và dịch vụ golf chất lượng, đẳng cấp, vừa tham gia kết nối, xúc tiến thương mại DL golf một cách nhanh chóng, hiệu quả, quảng bá tiềm năng thế mạnh của tỉnh, thúc đẩy DL Ninh Thuận phát triển.

Đến nay, công tác tuyên truyền, tổ chức sân bãi, nội dung thi đấu, an ninh, môi trường... đang được Ban tổ chức chuẩn bị hoàn tất, đảm bảo sự kiện diễn ra an toàn đúng mục đích của giải đấu có ý nghĩa nhân văn này.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết, công tác quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh thời gian qua như thế nào?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Những năm qua, thông qua các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, các lễ phát động cao điểm... MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã vận động được hàng trăm tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ và sự đầu tư của chính quyền, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, đặc biệt là các DN, nhà hảo tâm đã có hàng nghìn ngôi nhà “Đại đoàn kết” được xây mới cho người nghèo. Hàng vạn hộ nghèo được giúp đỡ về giống, vốn, tư liệu sản xuất và được hỗ trợ kinh phí khi khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2021 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận hơn 44 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 535 nhà “Đại đoàn kết”, hỗ trợ khám, chữa bệnh và mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo đa chiều không thiếu hụt về bảo hiểm y tế. Phối hợp cùng UBND và các ngành chức năng triển khai thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người dân, đảm bảo mỗi hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và người dân có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đều được hỗ trợ ít nhất một phần quà trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và vận động các tổ chức, cá nhân toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ trên 200.000 suất quà Tết cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, với tổng trị giá trên 66 tỷ đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận đã có nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đoàn viên, hội viên nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn vương lên trong cuộc sống; xây tặng nhà tình thương, mái ấm công đoàn, nhà đồng đội, nhà nhân ái tặng đoàn viên, hội viên và người dân thật sự khó khăn về nhà ở; khám, chữa bệnh cho người nghèo.

Kết quả ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trong những năm qua đã minh chứng rõ nét tấm lòng vàng với nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức, cá nhân, các DN, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả trên, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến cuối năm 2022 còn 5,93% và hộ cận nghèo 5,43%, bình quân mỗi năm giảm từ 1,5-2%, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

* Phóng viên: Nhân dịp chuẩn bị đến tháng 10 - Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, đồng chí có thông điệp gì gửi đến cộng đồng DN, người dân trong và ngoài tỉnh?

- Đồng chí Lê Văn Bình: “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu mà là tình cảm, trách nhiệm và những hành động cụ thể, thiết thực. Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng, nâng niu và cảm thông sâu sắc. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh vẫn còn 5,93% và hộ cận nghèo 5,43%, có rất nhiều hộ đang khó khăn về nhà ở, sống trong những căn nhà tạm, xuống cấp, hư hỏng và đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Họ rất cần những tấm lòng cảm thông và nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng chia sẻ giúp đỡ, để họ vơi bớt những khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan, các DN và nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hãy tích cực tham gia đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” nhằm chung tay, góp sức giúp đỡ cho người nghèo trong tỉnh; đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và các chương trình an sinh xã hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chân thành ghi nhận những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các tổ chức, cơ quan, các DN, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023; tiếp tục có những đóng góp thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh trong giai đoạn phát triển mới.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!