Bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ 2/9 và tháng cao điểm an toàn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 8 tháng năm 2023, tình hình trật tự ATGT cơ bản được kiểm soát, tai nạn giao thông (TNGT) được kìm chế giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại một số khu vực, tình hình giao thông có dấu hiệu phức tạp.

 Đơn cử như ngày 27/8, tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4, đã liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người bị thương. Trước đó, vào 16 giờ ngày 23/8 tại vùng biển vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) cũng đã xảy ra vụ TNGT đường thủy giữa mô tô nước kéo theo phao chuối, trên phao chở khách du lịch đã va chạm với tàu cá của người dân địa phương làm 6 du khách ở TP. Hồ Chí Minh bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1.

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết: Để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn và phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân dịp lễ 2/9, Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Ngoài ra, sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm lòng, lề đường, hành lang ATGT; tăng cường kiểm tra các phương tiện chở khách hoạt động trên các tuyến và tại các bến xe, bến thủy nội địa; kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện trước khi xuất bến, xử lý nghiêm đối với các hoạt động xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định, các vi phạm về an toàn kỹ thuật phương tiện và các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải, các điều kiện bảo đảm ATGT đường thủy nội địa tại các điểm du lịch.

Triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9”, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo và hướng dẫn các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để bảo đảm ATGT. Ngay những ngày đầu tựu trường, chuẩn bị năm học mới, các cơ sở giáo dục cũng đã triển khai cho học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không điều khiển mô tô, xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; vận động phụ huynh giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, có biện pháp quản lý và phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường.

Ông Nguyễn Đặng Tân, Trưởng phòng Điều độ, Bến xe khách tỉnh cho biết: Nhằm chủ động phương án phục vụ hành khách trong đợt cao điểm, nhất là ở chiều đi sau lễ 2/9, Bến xe khách tỉnh đã xây dựng phương án, tăng lượng xe và lượt quay đầu xe để đáp ứng nhu cầu hành khách đặt vé. Ngoài ra, tùy vào tình hình thực tế về số lượng hành khách, bến xe sẽ có kế hoạch bố trí tăng chuyến để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Để đảm bảo công tác giám sát quản lý phương tiện và giá vé, bến xe cũng đã bố trí cán bộ theo dõi hệ thống giám sát hành trình, các hoạt động bán vé của các đơn vị vận tải; yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về vận tải hành khách, niêm yết giá tại các quầy bán vé của bến xe.

Đại tá Lê Mai, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp lễ 2/9, lực lượng Cảnh sát giao thông huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT. Tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về sử dụng ma túy, nồng độ cồn; xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, xe chạy sai luồng tuyến; điều khiển xe ô tô hết hạn kiểm định, hết niên hạn sử dụng, thiết bị an toàn không bảo đảm. Đặc biệt là vào các ngày nghỉ lễ, dịp cuối tuần sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập, đua xe trái phép, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được an toàn, thông suốt, góp phần mang đến cho người dân kỳ nghỉ lễ an toàn.