Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Sơn: Nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội

Năm 2023, Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Ninh Sơn triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng CSXH, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tiếp cận dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn và hiệu quả.

Ninh Sơn là huyện miền núi, có 7 xã và 1 thị trấn, dân số toàn huyện khoảng 23.375 hộ. Xác định tín dụng chính sách là công cụ thiết thực để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương, từ đầu năm đến nay, PGD tiếp tục quan tâm, chú trọng nâng cao hoạt động chuyên môn, tích cực tham mưu UBND huyện tăng cường chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, UBND các xã, thị trấn nâng cao vai trò phối hợp trong việc tuyên truyền, chủ động rà soát các đối tượng có nhu cầu vay vốn; tổ chức xét duyệt, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn. Cùng với đó, duy trì tốt hoạt động của các điểm giao dịch xã, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), tạo kênh dẫn vốn hữu hiệu, giúp các chương trình cho vay của PGD đạt kết quả cao.

Cán bộ tín dụng Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ninh Sơn kiểm tra tình hình sử dụng vốn
của hộ vay trên địa bàn.

Điểm nhấn trong công tác tín dụng CSXH ở huyện Ninh Sơn, đó là căn cứ chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, PGD chủ động xây dựng kế hoạch cho vay sát với từng địa bàn; nhiều hộ sau khi vay được chính quyền địa phương định hướng đầu tư làm ăn kinh tế, cũng như giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn, đảm bảo các chương trình tín dụng phát huy đúng mục đích. Ông Nguyễn Khanh, Trưởng khu phố 7, thị trấn Tân Sơn, chia sẻ: Sau khi bà con được vay vốn, các thành viên trong khu phố cùng với tổ TK&VV tích cực vận động, khuyến khích tham gia các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật, lựa chọn mô hình chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với gia đình để sản xuất; nhờ đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Theo PGD Ngân hàng CSXH huyện Ninh Sơn, tổng doanh số cho vay 6 tháng năm 2023 đạt 84,5 tỷ đồng, với 1.059 hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay vốn; duy trì, tạo việc làm mới cho 238 lao động; hỗ trợ 243 lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn cho sinh viên đi học; 59 hộ sinh sống tại vùng khó khăn vay đầu đầu tư phát triển sản xuất; xây dựng 998 công trình nước sạch, nhà vệ sinh, 12 căn nhà ở xã hội được xây mới. Nâng tổng dư nợ tín dụng hiện đạt trên 527 tỷ đồng, với dư nợ bình quân 45 triệu đồng/khách hàng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động tổ viên tổ TK&VV tự nguyện tham gia gửi tiền tiết kiệm được các hộ vay nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, có 8.331/11.823 tổ viên gửi tiết kiệm hằng tháng, số dư tiền gửi hiện đạt 23,356 tỷ đồng. Bên cạnh đó, với mục tiêu xuyên suốt tăng trưởng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu cho vay quay vòng, công tác quản lý, thu hồi lãi và nợ gốc tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ; nhờ đó, nợ quá hạn không còn phát sinh biến động bất thường, lãi tồn hằng tháng đều giảm.

Ông Phạm Văn Trường, Giám đốc PGD Ngân hàng CSXH huyện Ninh Sơn, cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ, từ nay đến cuối năm 2023, PGD phấn đấu sớm hoàn thành các chỉ tiêu tín dụng được giao; chú trọng tuyên truyền và đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình cho vay. Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động huy động vốn; củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, tích cực rà soát các khoản nợ đến hạn trong năm để có giải pháp đôn đốc thu hồi, xử lý theo quy định; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn của người dân.