Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh: Hành trình những trái tim nhân ái

Hơn một tháng nay, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Nguyễn Thành Đạt, thôn Nha Hố 1, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) dường như ấm áp hơn bởi tiếng cười đùa của trẻ thơ.

Từ nhỏ cháu Nguyễn Thành Đăng con trai anh thường xuyên “ra, vào” bệnh viện do ốm vặt, ho, sốt kéo dài, bé được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh trong đợt về thăm quê tại Bệnh viện Trung ương Huế. Với chi phí phẫu thuật quá lớn vượt khả năng tài chính của hai vợ chồng, thương con hằng đêm, anh chị chỉ biết ôm chặt con vào lòng mà khóc. Trong lúc bế tắc nhất thì niềm hạnh phúc, sự may mắn đã đến với gia đình chị, khi cháu Đăng được hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí thông qua Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh thực hiện chương trình từ thiện “Trái tim cho em” vào tháng 7/2023. Gần 2 tháng sau phẫu thuật, hiện tại, sức khỏe của cháu đã dần bình phục, ăn ngoan, ngủ tốt. Không giấu được niềm xúc động, anh Đạt chia sẻ: Nếu không có kết nối của Hội BTBNN tỉnh có lẽ con tôi đã không có cơ hội sống. Với gia đình tôi, đây thực sự là một phép màu, tôi chân thành cảm ơn các mạnh thường quân, Hội BTBNN tỉnh đã quan tâm, giúp đỡ con tôi vượt qua bệnh hiểm nghèo.

Các y bác sĩ khám sàng lọc tim cho trẻ em.

Cũng như vợ chồng anh Nguyễn Thành Đạt, chị Tà La Thị Nghiệp, thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) may mắn được phẫu thuật tim miễn phí sau những năm dài chống chọi với bệnh tật. Là hộ nghèo, cuộc sống vợ chồng chị cùng 4 người con luôn thiếu trước hụt sau; giờ đây gánh nặng bệnh tật khiến chị càng khó khăn hơn. Thông qua chính quyền địa phương, Hội BTBNN tỉnh kịp thời kết nối, hỗ trợ toàn bộ chi phí mổ tim cho chị. Giờ đây ngoài vết sẹo để lại trên lồng ngực mà những bệnh nhân mổ tim đều có, ngay dưới phần da trên phần xương đòn trái của chị còn lộ rõ một chiếc máy tạo nhịp tim đều đặn gõ nhịp. Với gia đình chị, vết sẹo và chiếc máy đó là món quà vô giá bởi nó đã cứu mạng sống giúp sức khỏe chị ổn định hơn, có thể cùng chồng chăm sóc con cái. Không chỉ gia đình chị Nghiệp, bé Đăng, từ đầu năm đến nay, đã có 5 bệnh nhân mắc tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh đã được hưởng niềm vui trọn vẹn khi được Hội BTBNN tỉnh hỗ trợ chi phí phẫu thuật.

Bệnh tim vốn được coi là căn bệnh của nhà giàu. Bởi, một ca mổ tim tốn rất nhiều chi phí, chưa kể thuốc men và các hoạt động thăm khám khác. Nhiều trường hợp còn phải phẫu thuật nhiều lần mới khỏi nên không phải gia đình nào cũng có điều kiện để chữa trị cho con. Thấu hiểu được điều đó, Hội BTBNN tỉnh tích cực liên hệ, vận động các tổ chức, đơn vị hỗ trợ kinh phí, giúp đỡ những trẻ em không may bị tim bẩm sinh có cơ hội được phẫu thuật miễn phí. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, Hội hợp tác với Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Tim Tâm Đức TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Quỹ Vina Capital, Viettel Ninh Thuận - Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước và Hội Thầy thuốc trẻ Ninh Thuận tổ chức khám sàng lọc tim miễn phí cho hơn 200 lượt người. Tất cả bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tim kể cả bệnh nhân trên 18 tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được Hội hỗ trợ chi phí phẫu thuật. Từ đầu năm 2018 đến nay, được sự hỗ trợ của đoàn bác sĩ thiện nguyện TP. Hồ Chí Minh, Hội BTBNN tỉnh đã phối hợp với các ngành của tỉnh và liên kết với các bệnh viện tuyến trên tổ chức phẫu thuật miễn phí cho 527 ca, với chi phí từ 80-100 triệu đồng/ca mổ. Qua rà soát, trên 90% trường hợp sau phẫu thuật có sức khỏe ổn định.

Bà Hoàng Thị Út Lan, Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh cho biết: Với mục tiêu giúp đỡ nhiều bệnh nhân nghèo, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Hội BTBNN tỉnh tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, những tấm lòng nhân ái và Tổ chức Legacy Charities Inc (Hoa Kỳ), Tổ chức Children Action (Thụy Sĩ) tổ chức các chương trình nhân đạo, trong đó ưu tiên chương trình trái tim cho trẻ em, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Mỗi ca phẫu thuật từ sự chung tay, góp sức của cộng đồng góp phần hồi sinh một trái tim thơ, tiếp thêm nhịp đập mạnh mẽ để các em đón nhận một cuộc sống bình thường, một tương lai tươi sáng hơn.