Đảm bảo hàng hóa dịp lễ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, dự báo hàng hóa lưu thông mạnh. Vì thế các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nguồn hàng dồi dào và thực hiện nhiều chương trình khuyến mại kích cầu. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý tăng cường giám sát, kiểm tra đảm bảo ổn định cung cầu, không để hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại làm xáo trộn thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Nắm được nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp lễ 2/9 các hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh luôn chuẩn bị đầy đủ hàng hóa trên các kệ hàng, đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi như: WinMart, Co.opmart, Bách hóa Xanh lượng hàng hóa gồm rau xanh, củ, quả, trái cây, nước giải khát mùa hè, thực phẩm tươi sống, gạo... khá dồi dào. Giá cả các mặt hàng vẫn ở mức ổn định, thậm chí nhiều sản phẩm được giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị Co.opmart Thanh Hà.

Theo đại diện siêu thị Co.opmart Thanh Hà, sức mua của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh thường tăng mạnh vào các dịp lễ, trong đó nhu cầu mua thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống giải khát tăng đột biến. Vì thế, hệ thống đã làm việc với các nhà cung cấp để tăng lượng dự trữ hàng hóa, triển khai các chương trình ưu đãi giá tới khách hàng. Cụ thể, hệ thống siêu thị Co.opmart triển khai chương trình “Ngôi sao hàng Việt” kéo dài từ ngày 24/8 đến 13/9, bao gồm 21 chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho 10.000 sản phẩm hàng Việt, giảm giá đậm vào những ngày cuối tuần, mua 1 tặng 1. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống luân phiên giảm giá từ 15-40% như: Cánh gà, gầu bò, sườn non heo, cốt lết heo, nạc đùi heo, nạc vai heo, thịt hến, cà tím, khổ qua, táo Envy New Zealand, táo Organic Juliet, lê Tai Nung... và các mặt hàng đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm, may mặc...

Bà Nguyễn Thị Ánh Đào, Giám đốc siêu thị Co.opmart Thanh Hà, cho biết: Để phục vụ dịp lễ 2/9, đơn vị đã dự trữ nguồn hàng phục vụ dịp lễ tăng từ 40-50% so với bình thường. Trong những ngày cuối tuần của dịp lễ tới đây, chúng tôi kỳ vọng sức mua sẽ tăng cao hơn ngày thường.

Cũng theo các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ cho biết, thường vào tuần cuối của tháng 8 cũng là thời điểm sức mua các mặt hàng tiêu dùng bắt đầu giảm nhẹ, tuy vậy, càng đến gần kỳ nghỉ lễ, không khí mua sắm tại siêu thị lại càng nhộn nhịp nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và có nhiều chương trình khuyến mại.

Ngoài các siêu thị, tại các chợ truyền thống như: Phan Rang, Thanh Sơn, Tháp Chàm, thị trường thực phẩm cũng đã bắt đầu sôi động, lượng người mua sắm vào dịp cuối tuần thường tấp nập hơn. Chị Nguyễn Thị Bé, bán thịt heo tại chợ Phan Rang, cho biết: Thường vào các dịp lễ thì lượng khách hàng mua sắm đông hơn ngày thường gấp đôi, nên chúng tôi cũng chuẩn bị nguồn hàng sẵn sàng phục vụ người dân, giá cả các mặt hàng tươi sống tại chợ hiện vẫn bình ổn không tăng.

Theo các tiểu thương, do đợt nghỉ lễ nhiều ngày nên hầu hết người bán đều có sự chủ động dự trữ hàng hóa, thực phẩm, rau xanh. Giá cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả tại các chợ tương đối ổn định. Cụ thể: Sườn non có giá 140.000 đồng/kg, giò heo, ba chỉ dao động từ 110.000-120.000 đồng/kg; thịt bò 250.000 đồng/kg; bắp bò 200.000 đồng/kg; thịt gà dao động từ 90.000-110.000 đồng/kg tùy loại.

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và duy trì ổn định thị trường, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, động viên các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thi đua đẩy mạnh sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm cung cấp cho thị trường; triển khai các hoạt động bình ổn thị trường giúp kết nối cung cầu thuận lợi. Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 436 lượt, phát hiện và xử lý 138 vụ vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 925 triệu đồng, trị giá hàng hóa tịch thu 397 triệu đồng, trị giá hàng hóa tiêu hủy 775,48 triệu đồng.

Cũng theo lãnh đạo Cục QLTT tỉnh, trước mỗi đợt cao điểm cung cầu và dự báo nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến, ngành đều tổ chức đoàn đi kiểm tra tại các chợ, siêu thị, cơ sở kinh doanh nắm bắt tình hình nguồn cung và có giải pháp bảo đảm giữ ổn định thị trường. Nhất là các mặt hàng điện tử, đồ gia dụng, thực phẩm, thuốc và đồ chơi trẻ em, là những mặt hàng nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp nghỉ lễ Quốc khành và tết Trung thu với quyết tâm không để nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, làm xáo trộn thị trường và xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.