Nâng cao trách nhiệm thực hiện bảo hiểm cho người lao động

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý, nâng cao hiệu quả thực hiện quy định pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ).

Theo Sở LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có khoảng 4.000 cơ sở, DN đăng ký kinh doanh với tổng số hơn 31.600 lao động. Phần lớn các DN có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất, chế biến... Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai Nghị định số 88/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm TNLĐ, BNN bắt buộc và Nghị định số 58/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc vào quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN, Sở LĐ-TB&XH đã ban hành các văn bản, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện; đề xuất cơ quan thẩm quyền giải quyết các vướng mắc phát sinh, tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị sử dụng lao động chấp hành tốt quy định của pháp luật.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được đẩy mạnh. Hằng năm, Sở LĐ-TB&XH tổ chức tập huấn các lớp chuyên đề về bảo hiểm TNLĐ, BNN, các lớp tập huấn về pháp luật lao động, lồng ghép nội dung về quỹ bảo bảo hiểm TNLĐ, BNN cho các DN, NLĐ; đồng thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Đồng chí Hà Anh Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Để quy định pháp luật, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, ngành đặc biệt chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình TNLĐ, BNN, trên cơ sở đó tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho NLĐ, DN trong việc thực hiện thủ tục giúp cho các đối tượng bị TNLĐ, BNN được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Hiện toàn tỉnh có gần 2.000 DN tham gia bảo hiểm TNLĐ, BNN cho 42.749 lao động. Từ năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng đã chi trả chế độ TNLĐ một lần cho 197 người với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng; chi trả chế độ TNLĐ hằng tháng cho 25 người, với tổng số tiền gần 30 triệu đồng/tháng.

Đồng chí Hà Anh Quang cho biết thêm: Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN cho NLĐ còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đơn cử, đối với nhiều trường hợp tai nạn giao thông được xác định là TNLĐ, vì nhiều lý do thành phần hồ sơ không có biên bản điều tra TNLĐ, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường kèm theo... Sau khi cơ quan BHXH yêu cầu cung cấp thông tin về diễn biến vụ TNLĐ, đơn vị mới tiến hành lập lại các thủ tục hồ sơ theo quy định. Việc xác định vụ việc TNLĐ vì vậy gặp khó khăn và mất nhiều thời gian. Hay đối với nhiều DN trong quá trình giải quyết chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN cho NLĐ, do không am hiểu pháp luật nên không thực hiện đúng quy trình, thủ tục gây khó khăn và thời gian cho cơ quan BHXH chi trả chế độ cho NLĐ...

Để việc thực hiện quy định pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến bảo hiểm TNLĐ, BNN đạt hiệu quả cao, thời gian đến, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, ý thức trách nhiệm cho NLĐ, người sử dụng lao động. Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt kịp thời tình hình TNLĐ, BNN; nhanh chóng giải quyết các chế độ, chính sách để đảm bảo quyền lợi của NLĐ không may bị TNLĐ, BNN.