Ninh Phước: Tích cực kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân

Để triển khai thực hiện có hiệu quả việc đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân, thời gian qua, Công an huyện Ninh Phước đã tập trung nhiều giải pháp, huy động lực lượng tích cực triển khai thực hiện đẩy nhanh tiến độ đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân trên địa bàn huyện.

 Để tích hợp tài khoản ĐDĐT mức độ 1 và mức độ 2, những ngày qua, tại trụ sở thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều công dân đến cài đặt tài khoản ĐDĐT. Tại đây, công an xã, các thành viên trong tổ kích hoạt của thôn đã tích cực tham gia hỗ trợ người dân cài đặt ĐDĐT và giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp căn cước công dân (CCCD) rất nhiệt tình. Dù vất vả, nhưng các anh vẫn nỗ lực vận động người dân đăng ký kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu nhận hồ sơ ĐDĐT, làm sạch dữ liệu dân cư và các nhiệm vụ khác trong lộ trình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Từ việc hỗ trợ và hướng dẫn công dân đăng ký, kích hoạt ĐDĐT mức 1 và mức 2 và thực hiện các thao tác sử dụng đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân địa phương. Bà Nguyễn Thị Thanh Phước, thôn Vạn Phước cho biết: Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, nhiều người dân đã đến trụ sở thôn thực hiện bước cài đặt, tích hợp các ứng dụng để thực hiện các giao dịch hành chính sau này.

Các thành viên Tổ Đề án 06 thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận hỗ trợ người dân
cài đặt định danh điện tử.

Đồng chí Nguyễn Quang Ngọc, Trưởng Công an xã Phước Thuận cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT, thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp với Mặt trận, hội, đoàn thể, các thôn đến tận nhà dân tuyên truyền những tiện ích, lợi ích của việc kích hoạt ĐDĐT gắn CCCD, nhằm phục vụ cho việc chuyển đổi số sau này. Đồng thời, thành lập 7 tổ hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT ở tại trụ sở các thôn, 1 tổ lưu động để hỗ trợ cài đặt tại nhà cho các trường hợp người dân đi lại khó khăn. Ngoài ra, còn bố trị lực lượng cán bộ hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, sử dụng các dịch vụ công thiết yếu... Đến nay, toàn xã đã cấp 14.680 CCCD cho công dân, đạt 100%; kích hoạt ĐDĐT mức 1 và mức 2 cho 6.583 người, đạt 101,28%.

Xác định được tầm quan trọng của việc đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân, thời gian qua, ngoài việc thực hiện duy trì lịch cấp CCCD và thu nhận định danh ở các xã, thị trấn, Công an huyện Ninh Phước còn tập trung nhân lực, phương tiện, triển khai các biện pháp để kích hoạt ĐDĐT và thường xuyên cập nhập cơ sở dữ liệu dân cư, bảo đảm yêu cầu “đúng, đủ, sạch, sống”. Đồng thời, phối hợp với Mặt trận, hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng và tiện ích của ứng dụng VNeID, tài khoản ĐDĐT; tích cực hướng dẫn, trợ giúp người dân thực hiện các bước đăng ký, kích hoạt, sử dụng tài khoản ĐDĐT mực độ 1, mức độ 2 cho công dân. Ngoài ra, Công an huyện còn thành lập tổ lưu động phối hợp với các địa phương đăng ký kích hoạt ĐDĐT mức độ 1 và mức độ 2 cho công dân tại nhà; triển khai thực hiện mô hình “Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến” tại 9/9 xã, thị trấn; triển khai thực hiện Chiến dịch “80 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân trên địa bàn huyện... Nhờ đó, đến ngày 8/8, Công an huyện đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho công dân đạt 100%; cấp ĐDĐT cho 41.354 trường hợp, đạt 73,01%; làm sạch dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” 219 trường hợp; rà soát 5.569 trường hợp sai cấu trúc số định danh cá nhân...

Thiếu tá Trương Thành Trung, Phó Trưởng Công an huyện Ninh Phước, cho biết: Để hoàn thành mục tiêu đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân trên địa bàn huyện, thời gian tới, Công an huyện tiếp tục triển khai thực hiện Chiến dịch “80 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân. Theo đó, Công an huyện tập trung huy động cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phối hợp với các tổ Đề án 06 của địa phương, các tổ tham gia kích hoạt của các thôn đẩy nhanh tiến độ cũng như thời gian hoàn thành việc đăng ký, kích hoạt ĐDĐT cho những người trong độ tuổi theo đúng kế hoạch đề ra; tập trung đăng ký ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện để làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến...