Xã Quảng Sơn nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm

Thời gian qua, nhiều nông dân xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) đã chủ động đầu tư, áp dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm trên các loại cây trồng khác nhau, qua đó không chỉ khắc phục tình trạng thiếu nước, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất trong mùa khô hạn. Trong đó mô hình tưới nước tiết kiệm bằng béc phun mưa đang phát huy hiệu quả và được bà con nhân rộng tại địa phương.

 

Mô hình tưới nước tiết kiệm trên cây mía của gia đình anh Lê Tuấn Anh.

Theo ông Lê Đăng Anh Nhân, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, so với cách tưới bơm truyền thống thì tưới nước tiết kiệm giúp giữ được độ ẩm của đất theo nhu cầu sinh trưởng của các loại cây trồng khác nhau, cây không bị kiệt sức do thiếu nước tưới. Bên cạnh đó, tưới tiết kiệm cũng không gây ra hiện tượng úng cục bộ như tưới tràn giúp cho bộ rễ cây trồng phát triển khỏe, có thể đưa phân bón trực tiếp vào nguồn nước tưới, giúp giảm thiểu lượng phân bón bị thất thoát do bốc hơi hoặc bị rửa trôi do tưới tràn quá nhiều. Đặc biệt mô hình này còn tiết kiệm được gần 1/3 lượng nước so với cách tưới bơm truyền thống trên cùng một diện tích.

Điển hình tại thôn La Vang, xã Quảng Sơn, gia đình anh Lê Tuấn Anh là một trong những hộ áp dụng khá hiệu quả mô hình tưới nước tiết kiệm trên cây mía. Để có nước sản xuất cho 2 ha mía, năm 2021 gia đình đã đầu tư gần 120 triệu đồng lắp đặt hệ thống tưới nước phun mưa tự động (chi phí đầu tư thiết bị tưới phun mưa cho 1.000 m2 từ 5-7 triệu đồng). Hệ thống tưới nước tiết kiệm khá đơn giản gồm máy bơm, bồn nước, đường nước lắp van điều tiết đặt khắp ruộng vườn. Khi tưới chỉ cần xả van tự động là xong. Thấy được hiệu quả thực tế từ mô hình mang lại hiện anh Lê Tuấn Anh đang nhân rộng thêm hệ thống tưới tiết kiệm cho 3 ha mía tiếp theo.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2021, toàn xã Quảng Sơn chỉ có khoảng 15 hộ sử dụng mô hình này, nhưng đến nay đã có trên 50 hộ sử dụng để phục vụ tưới nước tiết kiệm gần 100 ha cây trồng chủ yếu là mía, ổi, xoài, mít, rau màu, cỏ chăn nuôi. Hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục vận động bà con mở rộng đầu tư mô hình.