Người có uy tín xã Phước Thắng: Chung sức đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

Phát huy vai trò, vị thế của mình, người có uy tín (NCUT) trên địa bàn xã Phước Thắng (Bác Ái) đã và đang có những cách làm hiệu quả, góp phần chung sức đẩy lùi tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (HNCHT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), cùng bà con vùng núi xây dựng đời sống văn hóa, tiến bộ và văn minh.

Theo thống kê của Phòng Dân tộc huyện Bác Ái, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn xã Phước Thắng vẫn còn xảy ra 5 vụ tảo hôn. Tuy nhiên số vụ đã giảm đi đáng kể so với những năm về trước, tình trạng HNCHT đã được xóa bỏ. Bên cạnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và HNCHT trong vùng DTTS trên địa bàn huyện giai đoạn II (2021-2025); triển khai Dự án 9, tiểu dự án 2 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm thiểu tình trạng tảo hôn và HNCHT trong vùng đồng bào DTTS... Có sự chung tay góp sức của 4 NCUT trên địa bàn xã trong phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con hiểu tác hại của tảo hôn và HNCHT, các quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Ông Pi Năng Trách (thứ hai bên phải) vận động bà con chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình.

Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phước Thắng đi vào hoạt động Tổ truyền thông cộng đồng nhằm tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục lạc hậu và một số vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, trong đó có nội dung phòng, chống tảo hôn và HNCHT. Với vai trò là tổ phó, NCUT phối hợp tích cực với Hội bám sát cơ sở, triển khai các hoạt động phổ biến, tuyên truyền thiết thực, gần gũi với bà con bằng cách lồng ghép qua các buổi sinh hoạt thôn, tuyên truyền miệng. Cụ thể là phổ biến cho bà con về những tác hại, hệ lụy của tảo hôn đến sức khỏe phụ nữ, trẻ em, chất lượng đời sống vật chất, tinh thần; những hình thức xử lý khi vi phạm luật hôn nhân... Ông Pi Năng Trách, NCUT thôn Ma Oai chia sẻ: Với đặc trưng địa phương là vùng tái định canh, định cư, có trên 90% là bà con đồng bào dân tộc Raglai, việc hiểu biết về pháp luật của bà con vẫn chưa được cao, do đó cách tuyên truyền cũng phải đúng trọng tâm, lồng ghép nhẹ nhàng giữa cái lý và tình, để bà con hiểu và đồng thuận, nghe theo. Đồng thời cũng quyết liệt trình báo cơ quan chức năng xử phạt nghiêm khi các hộ cố tình tổ chức đám cưới nhằm răn đe, giáo dục cho bà con. Bằng uy tín, cách nói thuyết phục, ông đã vận động thành công nhiều hộ bỏ ý định cho con kết hôn khi chưa đủ tuổi. Gần đây nhất vào năm 2022, hộ Chamaléa Náo, thôn Ma Oai, có con trai là Pi Năng Đen có ý định kết hôn khi mới 19 tuổi. Biết được, ông Trách đã đến gặp gỡ, lắng nghe và động viên gia đình, nhất là Đen cố gắng lao động, phát triển kinh tế đợi đến đủ tuổi sẽ tổ chức tiệc và đăng ký kết hôn theo đúng quy định. Nghe theo những gì ông Trách nói, gia đình đã thống nhất tạm hoãn cưới và đợi cho đôi trẻ đúng tuổi lập gia đình.

Song song đó, NCUT cũng phối hợp với các tộc họ đưa nội dung về tảo hôn, HNCHT để giáo dục con em trong gia đình, tộc họ tránh xa; đưa ra các hình thức xử phạt các trường hợp tảo hôn vào hương ước, quy ước ở tộc họ; quan tâm nắm bắt tâm tư, quản lý tốt con em trong học tập, sinh hoạt. Ngoài ra, NCUT tích cực bám sát địa bàn, xây dựng kênh thông tin từ bà con để phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ tảo hôn và HNCHT, qua đó có biện pháp can thiệp, vận động, tuyên truyền phù hợp.

Ông Pi Năng Chấn, Trưởng phòng Dân tộc huyện Bác Ái cho biết: Những năm qua, NCUT xã Phước Thắng là điểm sáng góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và người dân về ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn. Qua đó, đưa số cặp vợ chồng tảo hôn trên địa bàn huyện qua các năm giảm dần. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của NCUT xã rất đáng biểu dương và nhân rộng trong đồng bào DTTS. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng việc đẩy lùi hoàn toàn tảo hôn không phải là câu chuyện một sớm, một chiều, mà đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ, thường xuyên, liên tục của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, NCUT cũng như từ ý thức của mỗi người dân địa phương.