I. Mục đích và yêu cầu:
1. Mục đích: Phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ nhằm phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa các mục tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 thành các nhiệm vụ cụ thể, gắn với chức năng, nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành và địa phương; các cơ quan có liên quan và phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh.
- Đảm bảo tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế tư nhân. Thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh theo tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, làm đối tượng phục vụ. Xác định rõ nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành và địa phương; các cơ quan có liên quan trong tổ chức triển khai thực hiện.
- Căn cứ vào các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại Nghị quyết số 45/NQ CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ và Kế hoạch này, các Sở, ban, ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị và có sự kết hợp chặt chẽ; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất của UBND tỉnh đối với những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm.
II. Mục tiêu:
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao tính tự chủ, tự cường của nền kinh tế.
Trungnam Group đầu tư Sân Golf 18 lỗ tại Thuận Bắc góp phần phát triển kinh tế ở địa phương. Ảnh: Văn Nỷ
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 4.800-5.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có khoảng 160-170 doanh nghiệp quy mô vừa và lớn; đến năm 2030 có khoảng 6.600-7.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Phấn đấu phát triển nhiều tổ chức kinh tế tư nhân mạnh, có tiềm lực, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh trong khu vực kinh tế tư nhân. Tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư nhân cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Phấn đấu tăng tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GRDP để đến năm 2025 đạt khoảng 55%; đến năm 2030 khoảng 60-65% GRDP.
- Năng suất lao động tăng khoảng 5%/năm; hàng năm, khoảng 35-40% doanh nghiệp tư nhân có hoạt động đổi mới sáng tạo; thu hẹp khoảng cách về trình độ công nghệ, chất lượng nhân lực và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khu vực tư nhân so với nhóm dẫn đầu ASEAN-4; phấn đấu có 15-20 doanh nghiệp của tỉnh tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
III. Các nhiệm vụ chủ yếu:
1. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng bộ, nhất quán, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân
a) Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố
- Tiếp tục triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm túc theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tại Nghị quyết, Quyết định, Chương trình, Kế hoạch của Trung ương, của tỉnh cụ thể: Quyết định số 507/QĐ-UBND ngày 16/9/2021 của UBND tỉnh về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 99/NQ
CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Quyết định số 310/QĐ-UBND ngày 28/5/2022 của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 465/QĐ-UBND ngày 16/8/2022 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 399/KH-UBND ngày 30/01/2019 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 09/11/2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp; Kế hoạch số 829/KH-UBND ngày 02/3/2022 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình và Công văn số 1755/UBND-TTPVHCC ngày 18/05/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.
- Triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm Quyết định số 843/QĐ-UBND ngày 17/12/2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 11/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương:
- Tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện, cụ thể hoá thành các Chương trình, Đề án, phân công trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ngành, địa phương thực hiện.
- Tổng kết Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ về việc thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất, đời sống nhân dân giai đoạn 2018-2023; tham mưu ban hành chính sách mới tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh và bền vững, chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh.
- Rà soát, tham mưu kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy định về đấu thầu, đối tác công tư (PPP) nhằm khuyến khích, thu hút, huy động nguồn lực phát triển khu vực kinh tế tư nhân; rà soát, đề xuất cắt giảm các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không cần thiết quản lý tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư năm 2020.
- Tham mưu triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện các chính sách đối với hộ kinh doanh nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động và cơ chế, chính sách thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp; chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; phát triển các dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp.
2. Tiếp tục mở rộng khả năng tham gia thị trường của kinh tế tư nhân và thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với với các Sở, ngành và địa phương:
- Tham mưu, đề xuất các giải pháp, chính sách khai thác hiệu quả thị trường nội địa; triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
- Chủ trì triển khai có hiệu quả kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh
tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 theo Quyết định số 339/QĐ UBND ngày 15/6/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; trọng tâm là triển khai lập danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư công trình Trung tâm Logistics hạng II Cà Ná sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đặt Trung tâm Logistics Cà Ná hạng II tại tỉnh Ninh Thuận.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 113/QĐ-UBND ngày 16/3/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến năm 2030.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các cơ quan có liên quan trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Chủ trì triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại địa phương, hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam.
b) Sở Tài chính triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 1112/KH UBND ngày 24/3/2023 của UBND tỉnh về tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 152-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước. Tập trung triển khai thực hiện việc chuyển đổi Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường thành công ty cổ phần, giai đoạn 2021-2025 đảm bảo kế hoạch, lộ trình, tiến độ thực hiện theo Kế hoạch số 2373/KH-UBND ngày 16/6/2023 của UBND tỉnh.
3. Tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng và tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn lực của kinh tế tư nhân
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với với các Sở, ngành và địa phương đẩy mạnh công tác quy hoạch, huy động tổng hợp các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa, nhằm phát triển đồng bộ, kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất và các hạ tầng kỹ thuật cần thiết với chi phí hợp lý, đảm bảo kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông, tăng cường liên kết giữa các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với với các Sở, ngành và địa phương tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án liên kết vùng; đường Văn Lâm - Sơn Hải. Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án tuyến đường liên vùng từ cảng Cà Ná đến Đường cao tốc đến thị trấn Tân Sơn đi Tà Năng huyện Đức Trọng - Lâm Đồng; hoàn thành đưa bến 1A Cảng tổng hợp Cà Ná đi vào hoạt động chính thức và đẩy nhanh tiến độ Bến 1B; xây dựng Quy hoạch chi tiết và Dự án phát triển sân bay quân sự Thành Sơn thành sân bay lưỡng dụng; triển khai xúc tiến kêu gọi đầu tư Cảng cạn Cà Ná theo Quy hoạch phát triển hệ thống Cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với với các Sở, ngành và địa phương:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện thời kỳ 2021-2025 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023. Triển khai quyết liệt Đề án tăng thu ngân sách từ đất đai, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm, cấp bách. Rà soát, xử lý có hiệu quả các dự án chậm triển khai, chậm đưa đất vào sử dụng; đề xuất các giải pháp xử lý vướng mắc của các dự án sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để đưa các nguồn lực vào phát triển.
- Triển khai có hiệu quả các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về môi trường; kiểm soát, giám sát chặt chẽ nguồn thải, xử lý các cơ sở ô nhiễm nghiêm trọng; đẩy mạnh việc phân loại rác tại nguồn, thiết lập mạng lưới các cơ sở xử lý chất thải rắn tập trung. Đa dạng hóa, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng môi trường, xử lý, tái chế chất thải, nước thải với công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế dựa vào hệ sinh thái, kinh tế tuần hoàn.
d) Sở Xây dựng triển khai thực hiện các chính sách về kinh doanh bất động sản, nhà ở, xây dựng đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh, tạo nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.
đ) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Ninh Thuận hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức tín dụng triển khai các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp với các phương thức sản xuất kinh doanh, đối tượng khách hàng nhằm tăng cường kết nối các khâu trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị. Tiếp tục triển khai chương trình kết nối Ngân hàng với doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc có liên quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh.
e) Các Sở, ngành, địa phương:
- Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý để tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển sản xuất kinh doanh. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, chú trọng công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp do dự án kéo dài.
- Tạo điều kiện thuận lợi huy động sự tham gia của các chủ thể kinh tế tư nhân trong phát triển kết cấu hạ tầng thuộc phạm vi quản lý của ngành, địa phương.
4. Tiếp tục tập trung hỗ trợ kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Kế hoạch số 6099/KH-UBND ngày 08/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh; khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, các Hiệp hội doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ đào tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm đào tạo trực tuyến để tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và phù hợp với tình hình mới; tăng cường hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung vào các nội dung tái cấu trúc doanh nghiệp, tài chính, nhân sự, thị trường, quản trị kinh doanh, quản trị rủi ro, ưu tiên đối tượng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
b) Sở Khoa học và Công nghệ
- Triển khai Chương trình phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh và Bộ Khoa học và Công nghệ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2023- 2030.
- Hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hiệu quả Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia và Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia.
- Triển khai hiệu quả các chương trình khoa học và công nghệ cấp tỉnh, đặc biệt là chương trình hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp; phát triển thị trường khoa học công nghệ, các chương trình đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ cao và phát triển sản phẩm cấp tỉnh và cấp quốc gia, Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 (theo Quyết định số 13/2021/QĐ-UBND ngày 09/4/2021 và Kế hoạch số 2461/KH-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh).
- Đẩy mạnh công tác hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp; phát triển nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ về sở hữu trí tuệ nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả khai thác quyền sở hữu trí tuệ, tiến tới đưa quyền sở hữu trí tuệ thành tài sản quan trọng của doanh nghiệp, tổ chức. Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2367/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến năm 2030.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 3483/KH-UBND ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030; ứng dụng các thành tựu mới của khoa học, công nghệ; áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất tiên tiến, kết hợp nghiên cứu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, phù hợp với xu thế của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Tổng hợp thông tin, đánh giá hiện trạng, năng lực công nghệ và nhu cầu đổi mới công nghệ của doanh nghiệp; triển khai các giải pháp tư vấn, hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ; hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng bản đồ công nghệ, lộ trình đổi mới công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Triển khai thực hiện có hiệu quả và đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 462/KH-UBND ngày 31/01/2018 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" trên địa bàn tỉnh, nhằm thúc đẩy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo nhằm khuyến khích, nuôi dường tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo cho học sinh.
- Phối hợp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao; thu hút, tạo điều kiện để các nhà khoa học, chuyên gia có uy tín đến công tác, giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục đào tạo; tăng cường mối liên kết giữa cơ sở giáo dục và doanh nghiệp, doanh nhân.
d) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phát triển giáo dục nghề nghiệp, gắn kết công tác đào tạo nghề với thị trường lao động, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp, nhất là triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
- Nâng cao hiệu quả hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng tăng thực hành; rà soát, tham mưu sửa đổi và bổ sung chương trình dạy nghề phù hợp với tình hình mới; cải thiện chất lượng đào tạo nghề và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 552/KH-UBND ngày 13/02/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- Khuyến khích, thu hút doanh nghiệp hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng số và kỹ năng nghề xanh nhằm nâng cao trình độ cho thanh niên, người lao động, đáp ứng mục tiêu nguồn nhân lực chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp khu vực tư nhân.
đ) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh theo hướng kinh tế tuần hoàn, nâng cao chất lượng môi trường để phù hợp với yêu cầu chung của thị trường toàn cầu.
- Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phục hồi và phát triển vốn tự nhiên, đầu tư cho xử lý nước thải và ứng phó với biến đổi khí hậu.
e) Các Sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022- 2025.
5. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế tư nhân
a) Các Sở, ngành, địa phương
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 10- NQ/TW ngày 03/6/2017 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 31/3/2023 của Chính phủ, Kế hoạch số 74-KH/TU ngày 03/8/2017 của Tỉnh ủy và Kế hoạch này nhằm quán triệt tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, là đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh.
- Tổ chức gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp định kỳ hàng tháng nhằm trao đổi, nắm bắt những vấn đề khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của ngành, địa phương; đối với trường hợp vượt thẩm quyền giải quyết của Sở, ngành, địa phương kịp thời báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư), để tổ chức gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp theo chuyên đề định kỳ hàng tháng, hàng quý.
b) Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh các chương trình truyền thông, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh và đúng định hướng; đồng thời, khuyến khích các chủ thể kinh tế tư nhân nêu cao tinh thần dân tộc, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, cạnh tranh lành mạnh, nỗ lực liên kết hợp tác và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu chung nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.
IV. Tổ chức thực hiên:
Trên cơ sở những nhiệm vụ chủ yếu trong Kế hoạch này; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm khẩn trương cụ thể hóa, thể chế hóa bằng các văn bản quy định cụ thể để tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách, giải pháp được giao tại Kế hoạch này; cụ thể hoá thành kế hoạch công tác hàng năm, phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể đảm bảo hiệu quả.
NT