Kỷ niệm ngày Gia đình đình Việt Nam: Gia đình hạnh phúc, xã hội vững mạnh

Ngày 28/6 hằng năm là dịp lan tỏa, tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình (GĐ) Việt Nam, đề cao các chuẩn mực đạo đức, lối sống và truyền thống văn hóa của GĐ. Với chủ đề “GĐ hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, Ngày GĐ Việt Nam năm nay nhằm khẳng định ý nghĩa, vai trò của mái ấm GĐ đối với sự phát triển của đất nước, xã hội.

Tôn vinh gia đình văn hóa tiêu biểu

Đối với vợ chồng ông Lê Văn Hòa và bà Trần Thị Lanh, ở thôn Sơn Hải 1, xã Phước Dinh (Thuận Nam), tài sản quý giá nhất mà ông bà tích lũy, đáng tự hào là sự trưởng thành của các con và hòa thuận giữa các thành viên trong GĐ. Hiện nay, tất cả 6 người con của ông đều có học vấn cao, công việc ổn định. Dù các con đã có GĐ riêng, sinh sống ở những vùng đất khác nhau nhưng lại gắn kết bền chặt, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau trong cuộc sống. Ông Hòa chia sẻ: Với tôi GĐ là cái nôi hình thành nhân cách của con cái. Vì vậy, trên hành trình nuôi dưỡng các con, tôi và bà xã luôn đồng hành chia sẻ, định hướng cho con về nếp nghĩ, cách làm. Trong đó, hun đúc những truyền thống tốt đẹp của nguồn cội, giữ lối sống mẫu mực, từ đó các con có ý thức hơn trong học tập và lao động, cống hiến cho xã hội, cộng đồng. Với sự nỗ lực của hai vợ chồng, giờ đây ông bà có được nền tảng GĐ ổn định, vững chắc. Ở độ tuổi về hưu, ông Hòa toàn tâm, tham gia cống hiến cho công tác xã hội, nổi bật là phong trào khuyến học. Từng là giáo viên nên ông luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác giáo dục; lan tỏa tinh thần hiếu học cho học sinh. Hằng năm, ông phối hợp với chính quyền địa phương, nhà trường tham gia vận động học sinh ra lớp; kêu gọi mạnh thường quân, hảo tâm tiếp sức cho các em hiếu học có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, GĐ ông luôn được bà con tin yêu, quý mến trở thành tấm gương điển hình ở địa phương.

Các GĐ tham gia Hội thi Ngày hội gia đình-Gắn kết yêu thương do Hội LHPN Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tổ chức nhân dịp Ngày GĐ Việt Nam. Ảnh: M.Dung

Với những “quả ngọt” này, nhân dịp Ngày GĐ Việt Nam, ông Hòa cùng 13 GĐ văn hóa tiêu biểu được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khen thưởng. Đây là dịp tôn vinh các GĐ có nhiều nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn trong cuộc sống để xây dựng GĐ ấm no hạnh phúc, nuôi dạy con chăm ngoan, học tốt và tích cực tham gia các hoạt động xã hội; đại diện tiêu biểu cho hơn 173.000 GĐ đạt chuẩn văn hóa trên địa bàn tỉnh. Bằng lối sống gương mẫu, trân trọng những giá trị tốt đẹp của GĐ, trách nhiệm với cộng đồng, các GĐ văn hóa tiêu biểu này đã và đang góp phần lan tỏa phong trào, vun đắp giá trị văn hóa GĐ, góp phần phát triển địa phương.

Đưa công tác gia đình vào chiều sâu

GĐ là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống và là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng, giáo dục nhân cách con người. GĐ còn là nơi lưu giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc muốn tồn tại, phát triển đều phải biết chăm sóc, bảo vệ từng mái ấm GĐ. Bởi vậy, nguồn năng lượng tích cực từ mỗi GĐ hạnh phúc sẽ giúp cho mỗi người cống hiến nhiều hơn cho xã hội, cho đất nước.

Thiết thực hưởng ứng ngày 28/6 chủ đề “GĐ hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, những ngày qua các cấp Hội Phụ nữ (PN) trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, góp phần tôn vinh, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của GĐ Việt Nam. Đơn cử như Hội Liên hiệp PN Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tổ chức Hội thi “Ngày hội gia đình - Gắn kết yêu thương”; tôn vinh, biểu dương những GĐ tiêu biểu; các cơ sở hội quan tâm thăm hỏi, tặng quà những GĐ khó khăn... Các GĐ tham gia trong không khí vui tươi, đầm ấm đầy tình cảm yêu thương đã phần nào lan tỏa đến cộng đồng xã hội về trách nhiệm cần phải giữ gìn mái ấm GĐ. Từ đó tôn vinh, vun đắp những giá trị tốt đẹp của GĐ Việt Nam; khẳng định vai trò của tổ chức hội trong hỗ trợ PN xây dựng GĐ hạnh phúc bền vững. Cùng với đó, các cấp Hội PN luôn chú trọng tuyên truyền, vận động gắn huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên, PN phát triển kinh tế; duy trì đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ hôn nhân, GĐ, xây dựng mô hình an toàn cho PN và trẻ em ở cơ sở, góp phần bảo vệ PN, trẻ em bị bạo lực, kịp thời động viên về tinh thần, hướng dẫn chị em kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực GĐ... góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực GĐ, ổn định an ninh, trật tự xã hội.

Bên cạnh những hoạt động cao điểm hướng đến Ngày GĐ Việt Nam năm 2023, thời gian qua, công tác GĐ luôn được các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương và tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm. Trong đó, tập trung tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong GĐ; phòng, chống bạo lực GĐ, tiến tới xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và GĐ; nhân rộng các mô hình điển hình về xây dựng GĐ hạnh phúc, kinh tế phát triển. Qua đó góp phần xây dựng nếp sống văn hóa GĐ, ổn định xã hội, hướng tới mục tiêu xây dựng GĐ no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phát triển bền vững.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Điểm sáng trong công tác GĐ là các địa phương đã xây dựng và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ, tổ, nhóm về công tác phòng, chống bạo lực GĐ, giáo dục con em trong GĐ không mắc các tệ nạn xã hội như: Mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; Tổ hòa giải cơ sở; Câu lạc bộ “5 không 3 sạch”. Lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực GĐ vào tiêu chí bình xét GĐ văn hóa, thôn, khu phố, cơ quan đơn vị văn hóa; xây dựng thôn, khu phố, cơ quan đơn vị văn hóa. Đưa nội dung phòng, chống bạo lực GĐ vào các quy ước, hương ước của địa phương, tạo dư luận xã hội, lên án các hành vi bạo lực, giải quyết tốt những mối bất hòa trong các GĐ. Toàn tỉnh hiện có 184.068 hộ GĐ, trong đó có 173.143 hộ đạt GĐ văn hóa; 74 mô hình phòng, chống bạo lực GĐ; 491 mô hình hoạt động độc lập như: Câu lạc bộ, nhóm phòng, chống bạo lực GĐ, số địa chỉ tin cậy ở cộng đồng và đường dây nóng.

GĐ - nơi ta tìm về sau những mệt nhoài của cuộc sống! Nơi cho ta ấm áp, yêu thương! Để GĐ thực sự trở thành tổ ấm bền vững thì mỗi thành viên trong GĐ cần phải biết tôn trọng, thương yêu, quan tâm, chia sẻ, dành thời gian và cùng nỗ lực xây dựng, vun đắp tình yêu thương để GĐ mãi là nơi trú ngụ bình yên, êm ấm cho mỗi người.