Tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố

Với ưu điểm là thuận tiện, giá cả phải chăng và món ăn đa dạng nên ngày càng có nhiều người lựa chọn các dịch vụ ăn uống bên ngoài nhà hàng, nhất là các quán ăn vỉa hè trở thành nếp quen của nhiều người dân đô thị. Tuy nhiên, đây cũng chính là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Dạo một vòng quanh các tuyến đường trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, ở đâu cũng dễ dàng bắt gặp các quán ăn. Từ các loại thức ăn nhanh như xúc xích, cá viên chiên, mì xào đến bún, phở, bánh canh, hủ tiếu, cơm chiên các loại. Thực phẩm bán ở các quán ăn vỉa hè không được che đậy cẩn thận, nhiều loại thực phẩm chín và sống đặt cạnh nhau. Người chế biến không sử dụng găng tay khi tiếp xúc với thực phẩm chín. Đồng thời, địa điểm kinh doanh, buôn bán lại nằm trên các tuyến đường lớn, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nên bụi bặm.

Hoạt động kinh doanh thức ăn đường phố tại khu vực chợ đêm.

Chị Nguyễn Hoàng Anh, ở phường Mỹ Hải chia sẻ: Biết là thức ăn đường phố không đảm bảo ATVSTP, nhưng do tiện lợi nên vào các buổi chiều cuối tuần gia đình tôi cũng tranh thủ đi ăn cùng nhau.

Báo cáo của Chi cục ATVSTP Ninh thuận, toàn tỉnh hiện có 678 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó có 596 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP; có 3.024 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, vỉa hè, trong đó có 2.936 cơ sở thực hiện ký cam kết bảo đảm các điều kiện ATVSTP.

Quan tâm đến vấn đề bảo đảm ATVSTP, thời gian qua, các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao kiến thức, hiểu biết của người sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Riêng trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm vừa qua, toàn tỉnh tổ chức 80 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATVSTP, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 2.180 cơ sở kinh doanh ăn uống. Kết quả có 2.026 cơ sở đạt, chiếm 92,9%; 154 cơ sở vi phạm, chiếm 7,1%, phạt hành chính 14 cơ sở với tổng số tiền 45,4 triệu đồng.

Để tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm ATVSTP, đặc biệt với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố nhằm hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, tạo mỹ quan đô thị, thu hút khách du lịch, ngày 5/4 vừa qua, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đối với loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực mình quản lý tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Khi phát hiện cơ sở vi phạm cần kiên quyết xử lý nghiêm. Đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm ATVSTP, đặc biệt là tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân về các biện pháp bảo đảm ATVSTP...