Bài học đầu tiên

Bài học đầu tiên luôn là bài học quan trọng, giúp chúng ta có nền tảng và định hướng tốt để học tập và làm việc. Giá trị của bài học đầu tiên không chỉ ở thời điểm tiếp nhận mà còn có thể kéo dài đến hiện tại và tương lai. Nó cũng là kỷ niệm khắc sâu vào tâm khảm mỗi người khi nhớ về những cột mốc đáng nhớ của cuộc đời.

Hơn mười năm trước, tôi - một sinh viên ngành báo chí mới tốt nghiệp đại học được lãnh đạo Báo Ninh Thuận nhận làm phóng viên tập sự. Ngày đầu đến Tòa soạn, tôi được nhà báo Nguyễn Thị Thủy, khi ấy là Trưởng phòng Phóng viên giao nhiệm vụ... “đọc báo”. Đây là công việc, cũng là bài học đầu tiên tôi học được trong quá trình làm nghề của mình.

Thực hiện nhiệm vụ đầu tiên, buổi sáng các ngày trong tuần, tôi đến trụ sở Báo Ninh Thuận đọc kỹ các tin, bài trên nhiều số báo. Thông tin trên báo giúp tôi hiểu hơn về quê hương, con người Ninh Thuận; hiểu về cách đặt tiêu đề, dùng từ, khai thác đề tài, chụp hình minh họa... trên tờ báo Đảng địa phương. Không chỉ đọc báo in, khi về nhà, tôi truy cập tên miền https://baoninhthuan.com.vn để đọc thêm các bài viết thuộc chuyên mục Quê hương Ninh Thuận. Việc làm này được tôi duy trì liên tục suốt ba tuần sau đó. Thông tin trên báo, kết hợp kiến thức từ thực tế và mạng internet giúp tôi có cái nhìn, định hướng tốt hơn cho công việc của mình. Từ bài học đầu tiên và những lần trải nghiệm thực tế cùng các anh, chị đồng nghiệp, tôi bắt đầu mày mò viết những tác phẩm của mình. Tất nhiên, những bài viết ấy còn sơ khai, nhiều thiếu sót, nhưng là niềm vui, động lực để tôi tiếp tục nỗ lực, phấn đấu sau này.

Hơn mười năm qua, mỗi ngày, tôi đều dành thời gian đọc Báo Ninh Thuận và nhiều tờ báo trung ương, địa phương khác. Thông tin trên các tờ báo chính thống giúp tôi cập nhật tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng... trong nước, quốc tế và địa phương; nắm được các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đọc báo cũng là cách để tôi đọc lại bài viết của chính mình (khi đã được tòa soạn biên tập lại) để rút kinh nghiệm và học hỏi đồng nghiệp ở cách diễn đạt, sử dụng vốn từ… Thông qua các tin, bài trên báo, tôi cũng khai thác được nhiều số liệu, đề tài mới để phục vụ cho công việc của mình...

Hơn một thập kỷ gắn bó với nghề, bản thân tôi học thêm được nhiều bài học hay từ đồng nghiệp và sự trải nghiệm thực tế của bản thân, nhưng bài học đầu tiên về “đọc báo” vẫn luôn là bài học đáng nhớ được tôi duy trì, vận dụng mỗi ngày. Đọc báo cũng giúp tôi nhớ về những ngày đầu đến với nghề đầy nhiệt huyết để tiếp tục nỗ lực học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thêm tin tưởng, tự hào và trân trọng nghề nghiệp của chính mình.