Tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện mùa khô và cả năm 2023 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 2127/KH-UBND về tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện mùa khô và cả năm 2023 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng và hạn hán đã làm cho các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng, dự báo việc thiếu hụt này sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước. Nhằm đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong năm 2023, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ thiếu điện do thiếu hụt nguồn nước, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phối hợp cùng Công ty Điện lực Ninh Thuận tăng cường triển khai các giải pháp theo Kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 đã được UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 964/2020/KH-UBND.

Nhân viên Công ty Điện lực Ninh Thuận giám sát hoạt động lưới điện an toàn. Ảnh: Văn Nỷ

Các cơ quan truyền thông dành thời lượng để phát sóng và đưa tin các nội dung tuyên truyền về việc sử dụng điện tiết kiệm đến các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đối với cơ quan hành chính sự nghiệp, xây dựng và ban hành kế hoạch tiết kiệm điện tại đơn vị mình, đảm bảo tối thiểu mỗi năm tiết kiệm 10% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên. Mở máy điều hòa trễ 60 phút và tắt máy điều hòa sớm 60 phút so với giờ bắt đầu và giờ kết thúc làm việc. Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên tại phòng làm việc.

Đối với hộ gia đình, thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện trong hộ gia đình, tắt thiết bị khi không sử dụng. Sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên. Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong nhà.

Tại các nơi công cộng, tiết giảm điện đối với các bảng quảng cáo, pano, … trên các tuyến đường đảm bảo phù hợp. Tắt mở hệ thống chiếu sáng công cộng trễ hơn và tắt sớm hơn với thời gian phù hợp như mọi khi (đảm bảo không làm ảnh hưởng đến an ninh xã hội, trật tự, an toàn giao thông).

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, tối ưu hoá không gian sáng tự nhiên đối với phòng làm việc và nơi sản xuất. Điều hoà mở ở nhiệt độ phù hợp và tiết kiệm lý tưởng. Các dây chuyền sản xuất được thực hiện liền mạch hạn chế việc tắt và khởi động lại. Tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Thời gian thực hiện từ ngày 30/5/2023 đến ngày 30/7/2023.