Công bố ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 9 với hàng chuỗi hoạt động

Ngày 30/5, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức lễ phát động “Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 9 – Vietnam STEM Festival 2023”.

Ngày hội STEM Quốc gia lần thứ 9 năm nay là chuỗi hoạt động về STEM được tổ chức trên phạm vi toàn quốc, sau đó kết thúc bằng ngày hội lớn quy tụ đại diện của các địa phương, đơn vị khắp ba miền. Một trong những ý nghĩa quan trọng của Ngày hội STEM quốc gia khi ra đời chính là yếu tố truyền thông cộng đồng, kết nối xã hội, kết nối hệ sinh thái giáo dục STEM tại Việt Nam.

Ngày hội STEM 2023 bao gồm các hoạt động chính: Các cuộc thi STEM quốc gia như cuộc thi bắn tên lửa, cuộc thi robot; hội thảo, diễn đàn STEM; triển lãm và không gian trưng bày xúc tiến STEM; hoạt động trải nghiệm, thử thách STEM tại địa phương…

Những mô hình STEM của học sinh trình bày tại ngày hội. Ảnh: LV

Ngày hội STEM Quốc gia 2023 còn nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ vào cuộc sống; nâng cao năng lực nghiên cứu, tăng cường giáo dục những kỹ năng, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với những yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý KH&CN, giáo dục và đào tạo, nhà nghiên cứu, nhà trường, giáo viên và học sinh, sinh viên tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, hướng tới phát triển toàn diện kiến thức khoa học và kỹ năng, góp phần tạo nguồn nhân lực đủ trình độ tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định nhấn mạnh: “Trong bối cảnh chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là giải pháp trực tiếp để nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, phương pháp tiếp cận liên môn, liên ngành thông qua giáo dục STEM có thể coi là cách tiếp cận phù hợp để nâng cao kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho người trẻ và cần được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới”.

Ngày hội STEM Quốc gia 2023 có toạ đàm ngắn với chủ đề “STEM Việt Nam, bứt phá tầm cao” để các khách mời, chuyên gia chia sẻ sâu hơn các nhận định về thực trạng, triển vọng và những hướng đi tiềm năng cho STEM Việt Nam, khẳng định trí tuệ, sức sáng tạo của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo TTXVN/Báo Tin tức