Tỷ phú Bill Gate dự báo AI sẽ 'khai tử' các nền tảng mua sắm và tìm kiếm trực tuyến

Tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập Tập đoàn công nghệ Microsoft, ngày 22/5 cho biết người chiến thắng trong cuộc đua công nghệ sẽ là một trợ lý máy tính sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tốt nhất, có năng lực đánh bại các nền tảng mua sắm và cụ tìm kiếm trực tuyến.

Vị tỷ phú công nghệ đưa ra nhận định trên trong bài phát biểu tại hội thảo AI Forward 2023 do Goldman Sachs và SV Angel tổ chức tại thành phố San Francisco của Mỹ. Ông Bill Gates khẳng định với sự phát triển của AI, người dùng sẽ không cần đến các nền tảng tìm kiếm trực tuyến, cũng như vào Amazon để mua sắm nữa.

Bên cạnh đó, tỷ phú Bill Gates cho biết ông cảm thấy hài lòng vì Microsoft đã tham gia vào cuộc đua trên, mặc dù cơ hội đang được chia đều giữa công ty công nghệ hàng đầu này và các công ty khởi nghiệp mới nổi.

Tỷ phú Bill Gates phát biểu tại một sự kiện ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Cho đến thời điểm hiện tại, cả Amazon, Google và Microsoft đều chưa đưa ra bình luận về phát biểu của tỷ phú Bill Gates.

Ngoài ra, ông Bill Gates bày tỏ ấn tượng về công ty khởi nghiệp Inflection AI, do doanh nhân Reid Hoffman đồng sáng lập. Ông cho rằng hiện tại có nhiều công ty đang chạy đua xây dựng một trợ lý máy tính vận hành bởi AI mà khách hàng có thể điều khiển bằng giọng nói hoặc văn bản.

Cũng liên quan đến vấn đề AI, Tập đoàn Intel ngày 22/5 đã công bố một số chi tiết mới về con chip dành cho AI mà họ dự định giới thiệu vào năm 2025 trong bối cảnh tập đoàn này đang điều chỉnh chiến lược để cạnh tranh với các công ty sản xuất chip khác là Nvidia và AMD.

Tại một hội nghị về siêu máy tính ở Đức, Intel cho biết chip "Falcon Shores" sắp ra mắt của họ sẽ có bộ nhớ 288 gigabyte và hỗ trợ tính toán dấu chấm động 8-bit. Các thông số kỹ thuật đó rất quan trọng vì các mô hình AI như dịch vụ ChatGPT đang bùng nổ về quy mô và các doanh nghiệp đang tìm kiếm những con chip mạnh hơn để chạy chúng.

Các thông số kỹ thuật là nội dung được Intel thúc đẩy trong việc điều chỉnh chiến lược để bắt kịp Nvidia - công ty dẫn đầu thị trường chip cho AI và AMD - công ty đang thách thức vị trí của Nvidia với con chip MI300.

Hiện tại, Intel không nắm thị phần trong lĩnh vực chip AI do con chip Ponte Vecchio mà hãng này dự kiến sản xuất để cạnh tranh với Nvidia bị trì hoãn nhiều năm.

Trong sự kiện công nghệ trên, Intel cũng cho biết họ đã gần hoàn thành các lô hàng cho Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne của Mỹ trong việc xây dựng siêu máy tính Aurora dựa trên nền tảng của chip Ponte Vecchio. Đây là loại chip mà Intel tuyên bố có hiệu suất tốt hơn chip AI mới nhất H100 của Nvidia. Tuy nhiên, dòng chip tiếp theo Falcon Shores của Intel sẽ không được tung ra thị trường cho đến năm 2025, thời điểm Nvidia có thể sẽ cho ra một con chip khác.

Chuyên gia Jeff McVeigh của Intel cho biết công ty đang dành thời gian để làm lại chip sau khi từ bỏ chiến lược trước đây là kết hợp các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) với các đơn vị xử lý trung tâm (CPU). Chuyên gia McVeigh lý giải: “Mặc dù chúng tôi mong muốn có CPU và GPU tốt nhất trên thị trường nhưng thật khó để nói rằng một nhà cung cấp có sự kết hợp tốt nhất giữa chúng tại một thời điểm”.

Theo TTXVN/Báo Tin tức