Các chuyên gia Australia khẳng định AI khó có thể thay thế các nhà toán học

Trí tuệ nhân tạo đang đặt ra câu hỏi về vai trò của con người trong một số ngành nghề. Các chatbot được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo (AI) hiện được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa ngành toán học.

Công nghệ này có thể viết các bài luận, tạo hình ảnh, và tất nhiên cũng có thể làm toán. Mặc dù vậy, các chuyên gia của Australia khẳng định AI sẽ khó có thể thay thế các nhà toán học.

Ảnh minh họa: aare.edu.au

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ông Lindon Roberts của trường Đại học Sydney tin rằng chatbot sẽ không thể thay thế các nhà toán học. Trong toán học, việc thao tác dữ liệu, làm việc với dữ liệu và khả năng thực hiện các phép tính phức tạp có thể dự đoán và lặp đi lặp lại là điều rất quan trọng. Những thứ này AI có thể hữu ích. Tuy nhiên, toán học đòi hỏi suy luận và ông Roberts khẳng định thế giới toán học vẫn cần tới khả năng suy luận và giải quyết vấn đề của con người.

Ông Geordie Williamson, Giáo sư Toán tại Viện nghiên cứu toán học Sydney, cũng đồng tình với ý kiến trên, cho rằng AI sẽ không thể thay thế các nhà toán học trong thời gian sắp tới vì AI vẫn chưa thể suy luận. Đối với tương lai của AI trong toán học, Giáo sư Williamson cho biết ông cảm nhận "như có một làn sóng lớn" đang tiến đến và không biết điều gì sẽ xảy ra. Theo ông, cần có quy định và các cuộc thảo luận về AI trong xã hội. AI có tiềm năng to lớn, nhưng con người phải cực kỳ thận trọng với AI.

Theo TTXVN/Báo Tin tức