Đối thoại mở giữa các nhà khoa học trong ngày khoa học công nghệ Việt Nam

Ngày 18/5, tại Viện Toán học, Hội thảo “Khoa học mở dưới các góc nhìn” đã diễn ra nhân ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam, đồng thời hưởng ứng tinh thần của UNESCO nhằm lan tỏa nhận thức về khoa học mở cho cộng đồng. Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học với hàng nghìn lượt theo dõi và tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.

Hội thảo do Trung tâm Quốc tế Đào tạo và Nghiên cứu Toán học UNESCO, Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup, Trung tâm Vật lý quốc tế, Trung tâm thông tin - Tư liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: LV

Theo PGS. Phan Thị Hà Dương, trưởng Ban Chương trình: “Khoa học mở là một chủ đề thời sự quan trọng và có nhiều góc nhìn khác nhau trong thời đại chuyển đổi số khi tri thức không còn chỉ bó hẹp trong giới hàn lâm, hay công nghệ mà có tác động trực tiếp nhanh mạnh đến nhiều doanh nghiệp và nền kinh tế, khi tri thức ấy cần được mở rộng và chia sẻ một cách hợp lý. Tuy nhiên các khái niệm về Khoa học mở còn khá mơ hồ hay tản mạn với nhiều người chúng ta. “Khuyến nghị về khoa học mở” của UNESCO được đưa ra tại phiên họp toàn thể từ ngày 9 - 24/11/2021 đề cập đến tính toàn cầu về khoa học mở: Một kiến trúc tổng thể bao gồm những sự dịch chuyển và thực thi có mục đích làm cho tất cả tri thức khoa học đa ngôn ngữ trở thành có thể tự do truy cập, sử dụng và tái sử dụng bởi mọi người, nhằm nâng cao sự hợp tác và chia sẻ thông tin vì lợi ích của khoa học, cộng đồng, và mở ra các quy trình kiến tạo, đánh giá và truyền thông tri thức khoa học tới đa dạng các nhóm xã hội".

Vì thế, với mong muốn thúc đẩy sự hiểu biết chung về khoa học mở, về các giá trị cốt lõi, những thách thức cũng như các con đường khác nhau dẫn tới khoa học mở, Ban tổ chức đã mời các diễn giả từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội: Các chuyên gia xây dựng chính sách từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà quản lý thuộc các hiệp hội doanh nghiệp, các nhà khoa học có uy tín hàng đầu Việt Nam tại các Viện nghiên cứu lớn.

Trao đổi giữa các nhà khoa học sau khi nghe diễn giả trình bày. Ảnh: ISI

Ngoài ra, đại biểu tham dự trực tiếp tại hội thảo còn bao gồm các nhà khoa học, các bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực khoa học công nghệ và cả xã hội nhân văn để có các đối thoại mở, góp phần tạo nên sự phong phú đa dạng và sự giao thoa giữa các lĩnh vực khác nhau.

Trong Bài giảng đại chúng “Dữ liệu Khoa học Mở”, GS.TSKH. Hồ Tú Bảo đã nêu bật tầm quan trọng và lợi ích của hệ thống dữ liệu mở trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong thời đại khoa học công nghệ phát triển và thay đổi từng ngày như hiện nay. GS Hồ Tú Bảo ủng hộ một nền khoa học mở đem lại lợi ích hài hòa cho các ngành nội thuộc, đảm bảo sự liêm chính, công bằng, bình đẳng trong chia sẻ dữ liệu, tri thức.

Bài giảng đại chúng "Hướng nghiên cứu khoa học hội tụ và vai trò của vật lý trong sinh học tiến hóa" của GS.TS. Nguyễn Thế Toàn đề cập đến một vấn đề đang rất mới hiện nay, là một trong những động lực để khoa học mở phát triển, đó là các nghiên cứu liên ngành, đa ngành. Nội dung của bài giảng trình bày xu hướng nghiên cứu hội tụ với ví dụ về việc ứng dụng vật lý trong sinh học tiến hóa.

GS. TS. Nguyễn Thế Toàn ủng hộ một nền khoa học mở trong đó các kiến thức, kỹ thuật mạnh nhất của các ngành khác nhau cùng kết hợp, hội tụ với nhau để tìm ra lời giải cho các bài toán phức tạp nhất của tự nhiên.

Buổi tọa đàm đã diễn sôi nổi với rất nhiều câu hỏi từ nhiều lĩnh vực, các diễn giả đã thẳng thắn trả lời, trao đổi với các câu hỏi, phản biện từ tất cả đại biểu tham dự trực tiếp cũng như thông qua kênh trực tuyến ngay tại sự kiện.

Tọa đàm nhận được rất nhiều câu hỏi, ý kiến đóng góp và quan điểm phản biện từ phía những đại biểu khách mời.

Theo TTXVN/Báo Tin tức