Thiếu nhi Ninh Thuận vâng lời Bác dạy, thi đua làm “Nghìn việc tốt”

Với tinh thần “Măng non làm việc tốt, đất nước mãi nở hoa”, những năm qua, phong trào “Nghìn việc tốt” đã được Hội đồng Đội các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện gắn với cuộc vận động “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Qua đó đã tạo nên hiệu ứng tích cực trong việc hình thành ý thức và thói quen “nói lời hay, làm việc tốt” trong đội viên (ĐV), thiếu niên, nhi đồng.

Đứng chân trên địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, song không vì thế mà phong trào “Nghìn việc tốt” ở Liên đội Trường Tiểu học và THCS Phước Chiến (Thuận Bắc) kém sôi nổi. Ngược lại, xuyên suốt các năm học qua, phong trào đã được phát động và triển khai thường xuyên, hiệu quả thông qua nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực. Anh La Vui Đức Dương, Tổng phụ trách Đội, cho biết: Nhằm tiếp thêm động lực cho học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn đến trường, góp phần ngăn chặn tình trạng bỏ học giữa chừng, nhà trường luôn đề cao hoạt động của tổ chức Đội, tạo môi trường để các em được sinh hoạt, vui chơi, học tập và phát triển, từ đó gắn bó với trường, lớp hơn. Với ý nghĩa đó, phong trào “Nghìn việc tốt” được Liên đội phát động ngay từ đầu mỗi năm học và được cụ thể bằng các phong trào thiết thực, phù hợp như: “Kế hoạch nhỏ”, “Nuôi heo đất”, “Quỹ vì bạn nghèo”, nhặt được của rơi trả lại người mất, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trường lớp, tạo dựng nền nếp trong học tập, rèn luyện; giúp đỡ bạn cùng tiến bộ… Kết quả trong 2 năm học gần nhất (2021-2022 và 2022-2023), bên cạnh các nguồn hỗ trợ HS nghèo của các cấp và mạnh thường quân, Liên đội đã tổ chức trao 136 suất quà cho 136 bạn có hoàn cảnh khó khăn. Dù số tiền đóng góp không nhiều nhưng có tác dụng giáo dục HS tinh thần “tương thân tương ái”, biết tiết kiệm, chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Phước Chiến (Thuận Bắc) với phong trào “Nuôi heo đất” gây quỹ giúp đỡ bạn nghèo.

Chị Tạ Yên Thị Lâm Hội, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 198 liên đội với 67.142 ĐV. Để triển khai thực hiện tốt phong trào “Nghìn việc tốt” hằng năm các cấp bộ Đội toàn tỉnh cụ thể hóa bằng các hoạt động cụ thể, ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, như: “Kế hoạch nhỏ”, “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, ĐV tốt”, “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Nuôi heo đất”, quỹ “Vì bạn nghèo”, quỹ “Học sinh nghèo hiếu học”, “Thắp sáng ước mơ”... Bên cạnh đó, Hội đồng Đội tỉnh còn duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua như: “Tuần học tốt”, “Tiết học tốt”,“Đôi bạn cùng tiến”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Vượt khó học giỏi”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”; phát động ĐV, HS tích cực, chủ động trong học tập, duy trì hoạt động nhóm học tốt, đôi bạn cùng tiến hướng đến xây dựng năng lực tự chủ, tự học thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo trong các liên đội; tích cực tổ chức chương trình trực tuyến “Em yêu lịch sử, truyền thống dân tộc”, “Việt Nam quê hương tôi” và phát động các cuộc thi như: Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; Tin học trẻ; Chỉ huy Đội giỏi; Trạng nguyên nhỏ tuổi…

Bên cạnh phát động các nguồn quỹ giúp đỡ bạn nghèo thông qua các mô hình hay, cách làm hiệu quả như kết nghĩa giữa các liên đội, phong trào “Bạn giúp bạn”, “Giúp bạn tới trường”, “Nuôi heo đất” gây quỹ “Vì bạn nghèo”... các liên đội tăng cường hoạt động tuyên truyền về những việc tốt; giới thiệu, tuyên dương gương HS có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện và các gương thiếu nhi có việc làm tốt, thật thà dũng cảm, biết giúp đỡ mọi người, nhặt được của rơi, trả lại người mất…trong chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên trang Facebook của Đoàn, fanpage của Đội. 198/198 liên đội tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; đẩy mạnh các hoạt động nâng cao nhận thức cho ĐV về chủ quyền biển đảo và tình yêu quê hương, Tổ quốc. Duy trì phong trào “Lớp em treo ảnh Bác Hồ”; tổ chức hội thi “Kể chuyện tấm gương Bác Hồ” và tìm hiểu thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua các hình thức như: Chiếu phim tư liệu, sinh hoạt tập thể, hái hoa dân chủ, thi rung chuông vàng… Kết quả trong năm học, các liên đội đã tổ chức được 578 buổi sinh hoạt tập thể và sinh hoạt theo chuyên đề, 105 cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, 7 cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử Đảng”, 1 cuộc thi “Anh bộ đội Cụ Hồ”, giáo dục về tấm gương các anh hùng nhỏ tuổi. Các cơ sở Đội tổ chức hơn 300 buổi chiếu phim tư liệu, cuộc thi hái hoa dân chủ, rung chuông vàng… thu hút hơn 87.000 lượt ĐV, thiếu niên, nhi đồng tham gia. Phong trào “Kế hoạch nhỏ” của các liên đội cũng thu được kết quả đáng phấn khởi với hơn 4 tấn giấy cũ, 49.000 vỏ lon và hơn 400 bộ quần áo với tổng trị giá gần 152 triệu đồng. Từ các nguồn quỹ của phong trào “Nghìn việc tốt”, các liên đội đã tổ chức thăm hỏi và tặng 11.840 phần quà cho mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, hộ nghèo và trao tặng 6.725 suất quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 930 triệu đồng.

Trên tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, phong trào “Nghìn việc tốt” của ĐV, thiếu nhi tỉnh nhà thời gian qua không chỉ bó hẹp trong việc rèn luyện ý thức cho các em mà còn xây dựng cho các em tính tự giác, lòng trắc ẩn, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác khi khó khăn, hoạn nạn. Qua đó khẳng định, việc triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt” gắn với các phong trào thi đua của Đội đã, đang và sẽ tiếp tục tạo ra môi trường lành mạnh, sân chơi bổ ích để ĐV, thiếu nhi được học tập, trải nghiệm, rèn luyện, hoàn thiện bản thân, phấn đấu chăm ngoan, học giỏi, trở thành ĐV tốt và cháu ngoan Bác Hồ.