Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023

Ngày 25/5, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Ninh Hải, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em (TE) năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại TE”. Đến dự có đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), trong năm 2022, toàn tỉnh có 22 trường hợp TE bị tai nạn thương tích, làm tử vong 15 em (trong đó có 10 em tử vong do tai nạn đuối nước), bị thương 5 em và đặc biệt là 4 vụ xâm hại tình dục TE. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 22.500 TE đang sống trong hộ gia đình nghèo, cận nghèo (chiếm khoảng 13% so với tổng số TE toàn tỉnh)... Đây là nhóm TE luôn chịu nhiều thiệt thòi, phải chịu ảnh hưởng, tác động nhiều mặt của xã hội, các em ít được quan tâm chăm sóc, hạn chế về điều kiện phát triển và bồi dưỡng, giáo dục, bảo đảm cho mọi TE được sống trong một xã hội an toàn, lành mạnh là trách nhiệm của mỗi chúng ta.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao học bổng cho các em học sinh.

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, các tập thể và các cá nhân đã làm tốt trách nhiệm của mình, tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện, đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE của tỉnh. Đồng chí đề nghị thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai, thực hiện tốt việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE. Tổ chức tọa đàm, đối thoại, diễn đàn để lắng nghe tiếng TE nói để thấu hiểu và hành động kịp thời. Tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm hại TE, bạo lực gia đình, bạo lực học đường,... Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về TE và phòng, chống xâm hại TE và báo cáo kết quả xử lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ LĐ-TB&XH. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn lành mạnh thông qua các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cho TE. Tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ TE nghèo, TE dân tộc thiểu số và TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa một cách thiết thực nhất, tạo cơ hội bình đẳng cho mọi TE được tiếp cận với các dịch vụ xã hội nhất là những TE có hoàn cảnh đặc biệt, TE nghèo và TE có nguy cơ bị tổn hại.

Nhân dịp này, đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng 10 suất học bổng cho các em học sinh, trị giá 1 triệu đồng/suất, từ Quỹ Bảo trợ TE tỉnh.