Ninh Hải: Tích cực chuẩn bị Lễ hội Nho - Vang năm 2023

Là địa phương có nhiều điểm tham quan du lịch (DL), để thu hút du khách trong dịp đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang năm 2023 (Lễ hội) sắp diễn ra vào trung tuần tháng 6 tới đây. Từ nhiều ngày qua, huyện Ninh Hải đã tích cực triển khai, chuẩn bị điều kiện tổ chức các chương trình diễn ra trên địa bàn huyện, đảm bảo an toàn, hiệu quả và ấn tượng cho du khách.

Những ngày này tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải các hộ trồng nho đang tất bật chuẩn bị điều kiện tốt nhất để tham gia cuộc thi “Giàn nho đẹp” năm 2023. Chị Trần Thị Mỹ Chi, thôn Thái An, chủ vườn nho 3 sào, đang trong thời kỳ ra trái chín, phấn khởi: Tôi đã đăng ký tham gia cuộc thi “Giàn nho đẹp” năm nay và rất háo hức mong chờ đến ngày dự thi. Vườn nho của tôi ước tính sản lượng đạt 5 tấn, để chuẩn bị cho cuộc thi, giai đoạn này tôi thường xuyên chăm sóc tỉ mỉ các công đoạn tỉa trái, tưới nước đủ cho cây nho nhằm đạt chất lượng tốt nhất và đẹp nhất có thể. Qua cuộc thi, tôi cũng mong muốn thu hút nhiều du khách hơn nữa đến tham quan tìm hiểu cách chăm sóc cây nho và thưởng thức các sản phẩm chế biến từ nho tại làng nho Thái An chúng tôi.

Cùng với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện đang tích cực chỉnh trang khuôn viên, chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất, đồng thời xây dựng các chương trình tour tham quan và giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút du khách dịp này. Tại Vườn quốc gia (VQG) Núi Chúa, xã Vĩnh Hải, lãnh đạo VQG, cho biết: Hưởng ứng Lễ hội, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và phương án diễn ra các hoạt động hấp dẫn du khách trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến ngày 18/6, như: Tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của VQG Núi Chúa, hành trình khám phá Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, tổ chức tham quan vườn nho Thái An. Để các hoạt động diễn ra an toàn Ban Quản lý VQG Núi Chúa đã phân công nhiệm vụ cụ thể trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ra quân dọn dẹp vệ sinh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại các điểm DL; bố trí nhân viên và lực lượng cứu hộ tại các điểm tham quan DL như: Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy, công viên đá. Ngoài ra VQG cũng phối hợp UBND xã Vĩnh Hải, đặc biệt là Công an xã Vĩnh Hải tăng cường lực lượng tuần tra giám sát tại các điểm tham quan DL nêu trên. Bên cạnh đó, nhằm thu hút du khách, dịp này Ban Quản lý VQG Núi Chúa còn xây dựng các chương trình tham quan kèm chế độ khuyến mãi, giảm giá đối với tour 2 ngày 1 đêm bằng 30%, đối với tour 1 ngày sẽ giảm giá dịch vụ 20% so với giá niêm yết.

Chị Trần Thị Mỹ Chi, ở xã Vĩnh Hải chăm sóc nho để dự thi “Giàn nho đẹp” 2023.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng mang tâm trạng phấn khởi chờ đón Lễ hội. Chị Ngô Thị Kim Thanh, ở thị trấn Khánh Hải chia sẻ: Tôi xem tin tức thì thấy Lễ hội năm nay có nhiều chương trình mới, đặc sắc hơn mọi năm, bên cạnh đó trên địa bàn huyện Ninh Hải cũng có các hoạt động sôi nổi hưởng ứng, thời gian tổ chức lại đúng vào dịp hè nên tôi cũng háo hức chờ đến Lễ hội để cho các con và gia đình tôi được tham quan, trải nghiệm. Mong rằng qua các hoạt động này, Ninh Hải ngày càng thu hút nhiều du khách, phát triển DL, giúp nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 1080/KH-UBND của UBND tỉnh về tổ chức Lễ hội, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động phát triển DL huyện năm 2023, nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách thập phương tới tham quan các điểm DL trên địa bàn huyện. Đến thời điểm hiện tại, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị các điều kiện, nhất là về cơ sở vật chất, các nhà hàng ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh trật tự. Đồng thời, tiến hành chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường tại các điểm DL, các tuyến đường. Đặc biệt, để hưởng ứng Lễ hội, huyện sẽ tổ chức các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: Hội thi nữ sinh duyên dáng Ninh Hải; Giải đua thuyền truyền thống Đầm Nại; Chương trình văn hóa ẩm thực kết hợp nghệ thuật đường phố và biểu diễn đêm hội âm nhạc. Qua đó, nhằm đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến, quảng bá DL Ninh Hải, giới thiệu hình ảnh quê hương, con người và danh lam thắng cảnh DL Ninh Hải là điểm đến hấp dẫn, thân thiện đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, hy vọng các hoạt động hưởng ứng Lễ hội diễn ra trên địa bàn Ninh Hải sẽ thành công tốt đẹp và để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần thu hút đầu tư và phát triển DL huyện nhà.