Trưng bày chuyên đề 'Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội'

Ngày 18/5, Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” và không gian nghệ thuật “Sen thư pháp” đã diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm). Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).

Trưng bày giới thiệu đến công chúng hơn 200 tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của toàn Đảng, toàn dân ta, Anh hùng Giải phóng dân tộc, người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc, Nhà Văn hóa kiệt xuất. Người đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, nhằm xây dựng Hà Nội thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa cho cả nước.

Các đại biểu tham quan Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”.

Trưng bày gồm 3 chuyên đề: Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ; Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội; Hà Nội làm theo lời Bác. Chuyên đề "Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ" giới thiệu những tài liệu, hiện vật về những địa điểm ghi dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác tại Hà Nội. Đó là hình ảnh Hà Nội đón Bác, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, đóng góp tinh thần vật chất cho kháng chiến qua phong trào hũ gạo cứu đói, diệt giặc dốt, các hoạt động mít tinh, bầu cử… Đây cũng là phần trưng bày nhiều tư liệu về Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch và hình ảnh về ngày Bác đi xa.

Chuyên đề "Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội" giới thiệu các tư liệu, hình ảnh thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của Bác với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế, phát triển văn hóa, y tế, giáo dục. Phần trưng bày này còn có nhiều tư liệu, hình ảnh về tình cảm của Người với các tầng lớp nhân dân.

Chuyên đề "Hà Nội làm theo lời Bác" giới thiệu các tư liệu, hình ảnh về sự nỗ lực không ngừng, cố gắng, đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội nhằm xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại, trong đó có tư liệu, hình ảnh về quy hoạch phát triển Thủ đô, thành tựu phát triển kinh tế, xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Cùng với hoạt động trưng bày, Ban Tổ chức còn khai mạc không gian nghệ thuật "Sen thư pháp", giới thiệu gần 40 tác phẩm sen thư pháp kết hợp với những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những câu châm ngôn về cuộc sống. Đây là những bức sen thư pháp nằm trong bộ sưu tập "Sen trong đời sống văn hóa Việt" của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Kỷ lục gia được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục Người sở hữu bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm có hình tượng sen và đã được triển lãm ở nhiều nơi trong nước.Toàn bộ không gian trưng bày được trang trí theo nghệ thuật sắp đặt, như một lời tri ân và là tấm lòng của người dân Hà Nội luôn biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Tại Lễ khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng bày tỏ, Hà Nội ghi dấu tình cảm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Thủ đô là nơi Người gắn bó lâu nhất (17 năm, từ năm 1945 đến năm 1946 và từ năm 1954 đến năm 1969). Tư tưởng, tình cảm và những lời căn dặn sâu sắc của Người đến nay là di sản vô giá, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Trong khuôn khổ trưng bày, chương trình giao lưu với các nhân chứng lịch sử và tiếp nhận hiến tặng hiện vật - là những hình ảnh của người dân Thủ đô đã từng được gặp Bác tặng Bảo tàng Hà Nội, đã được tổ chức.

Trưng bày diễn ra đến hết năm 2023.

Theo TTXVN/Báo Tin tức