Ninh Sơn: Sẵn sàng mùa du lịch hè

Cùng với các địa phương trong tỉnh, các nhà vườn, cơ sở kinh doanh dịch vụ tại các điểm du lịch (DL) trên địa bàn huyện Ninh Sơn đang tất bật cải tạo, chỉnh trang cơ sở vật chất, làm mới hình thức các dịch vụ, sẵn sàng đón tiếp du khách vào dịp hè sắp tới.

Nằm dưới chân đèo Ngoạn Mục, từ nhiều năm nay, vườn trái cây tại xã Lâm Sơn đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo khách DL mỗi dịp vào mùa thu hoạch. Với giá thống nhất vào tại các điểm DL vườn 30.000 đồng/người, du khách sẽ được hòa mình trải nghiệm cùng người dân địa phương thu hoạch vườn và thưởng thức những trái cây tươi tự tay hái, như: Chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, bưởi, mít... Hiện, còn hơn 1 tháng nữa trái cây bắt đầu chín rộ, để chuẩn bị đón du khách trong dịp lễ và vào mùa cao điểm DL, bà con nông dân đang tích cực cải tạo, chăm sóc vườn để tạo ra những sản phẩm trái cây chất lượng, an toàn cho sức khỏe.

Tuyến đường tại thôn Lâm Hòa (xã Lâm Sơn) đang được thi công mở rộng tạo thuận lợi cho du khách tham quan vườn trái cây.

Ông Nguyễn Trình, chủ vườn trái cây Trình thôn Lâm Hòa, xã Lâm Sơn, cho biết: Mô hình DL nhà vườn của gia đình ông đã có “thâm niên” gần 10 năm, nhưng năm nào đến mùa DL, gia đình ông cũng sửa sang, đầu tư để làm mới hấp dẫn, thu hút du khách. Hiện nay, gia đình ông đang xây dựng thêm một số hạng mục trong vườn cây rộng 1,5 ha để phục vụ du khách vào dịp lễ và mùa DL hè cao điểm 2023. Ngoài những giàn hoa leo, hồ bơi, hồ cá đã làm xong, ông còn làm thêm một số chòi lá làm chỗ nghỉ chân cho du khách khi tham quan vườn. Ông Trình chia sẻ: Nếu để nguyên trạng và không có điểm nhấn trong vườn thì khó mà níu chân du khách, nên vào mỗi mùa vụ, để tạo sự phong phú, mới mẽ, tôi trang trí lại khu vườn với các tiểu cảnh, đầu tư các bể nước sinh thái cho vườn thêm sinh động, xây hồ bơi cho khách có nhu cầu muốn trải nghiệm cùng thiên nhiên tạo cảm giác mát mẻ, trong lành cho du khách. Tuy còn hơn 1 tháng nữa mới vào mùa trái cây chín, nhưng vào dịp lễ sắp tới, vườn cũng có một số loại trái cây bắt đầu chớm mùa như: Mít, bưởi…, ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị, bổ sung thêm nhiều dịch vụ, các món ăn dân dã tại vườn để đáp ứng nhu cầu du khách.

Các vườn trái cây tại xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) luôn thu hút đông khách du lịch vào dịp hè. Ảnh: Văn Miên

Còn chị Trần Thị Tuyết Hạnh, thôn Lâm Hòa, chủ vườn trái cây hơn 1ha gần đó, cho hay thời điểm này, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng đã cho trái nhỏ, để đảm bảo phát triển cho cây, gia đình tôi tập trung làm cỏ quanh gốc, theo nước bổ sung phân, chú trọng việc bón phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh hại trái, nhằm cho ra trái cây theo hướng an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Trao đổi với lãnh đạo xã Lâm Sơn, được biết, hiện trên địa bàn xã có hơn 400 ha vườn trồng các loại cây ăn quả, trong đó, có trên 250 ha trồng các loại cây sầu riêng, măng cụt, chôm chôm… vào mùa trái cây mỗi năm, địa phương thu hút rất đông khách DL trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Từ khi DL vườn ở đây phát triển, người dân đã thay đổi tư duy cũng như học hỏi cách thức phục vụ khách nên lối ứng xử cũng như ý thức tự bảo vệ môi trường trong lành của các hộ dân tăng lên rõ nét. Các vườn cây được chăm sóc theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường.

Nông dân xã Lâm Sơn chăm sóc vườn măng cụt.

Để sẵn sàng đón du khách vào mùa DL trái cây năm 2023, địa phương đang phối hợp cùng nông dân xây dựng các mô hình nhà vườn đẹp; vận động nông dân hiến đất và đang thi công mở rộng các tuyến đường vào vườn trái cây ở thôn Lâm Hòa, Lâm Bình, Lâm Quý và khu vực phía Nam thác Sakai để du khách di chuyển tham quan thuận lợi.

Cùng với Lâm Sơn, tại khu DL suối Thương thôn La Vang, xã Quảng Sơn - một trong những điểm DL khá hấp dẫn và lý tưởng của huyện Ninh Sơn, thời điểm này, các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL tại đây cũng đang chuẩn bị cho mùa DL hè. Chị Nguyễn Thị Hồng Ân, chủ cơ sở kinh doanh quán ăn tại suối Thương, xã Quảng Sơn, cho biết: Để thu hút du khách, cơ sở kinh doanh của chúng tôi đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp, chỉnh trang cơ sở vật chất, làm các tiểu cảnh để check-in, xây dựng phòng nghỉ phục vụ khách nếu muốn ở lại lưu trú. Ngoài ra, quán cũng đã cập nhật thêm nhiều món ăn đặc sản của địa phương như: Gà đồi, cơm nấu ống tre, cá lăng, cá chình suối… vào thực đơn để đáp ứng nhu cầu ẩm thực tại chỗ của du khách. Đặc biệt, chúng tôi đã tích cực quảng bá, tận dụng khai thác mạng xã hội để giới thiệu về khu du lịch suối Thương, góp phần thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Đồng chí Hoàng Lê Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, cho biết: Xác định việc phát triển và làm mới các sản phẩm DL là “chìa khóa” để giữ chân du khách, vì vậy để chuẩn bị cho mùa DL vườn trái cây Lâm Sơn và cao điểm DL dịp lễ, dịp hè này, địa phương đã lên kế hoạch tổ chức Lễ hội trái cây từ ngày 15/6 đến ngày 16/6 gắn với Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2023 với các hoạt động giới thiệu các sản phẩm đặc thù của địa phương như: Trái cây, sản phẩm nông sản sạch, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm ocop, các loại thảo dược; trưng bày, giới thiệu các món ăn truyền thống đặc trưng... nhằm quảng bá hình ảnh, con người, ẩm thực và DL của huyện nhà đến với du khách. Song song đó, huyện cũng đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về DL, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách, đặc biệt là giám sát các cơ sở ngay tại các khu DL, nhằm giữ gìn, bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên, không làm phá vỡ cảnh quan tự nhiên. Tăng cường quản lý các hoạt động dịch vụ thương mại, việc quản lý niêm yết giá, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường.

Với sự chuẩn bị chu đáo, triển khai đồng bộ các biện pháp, huyện Ninh Sơn sẽ có một mùa DL vườn trái cây và DL hè sắp đến sôi động và là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn, văn minh của du khách.