Tây Ban Nha kêu gọi EU viện trợ khẩn cấp cho nông dân ứng phó hạn hán

Tây Ban Nha đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) viện trợ khẩn cấp cho nông dân đang bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán nghiêm trọng đe dọa mùa màng ở nước này.

Phát biểu tại họp báo ngày 25/4, Bộ trưởng Nông nghiệp Tây Ban Nha Luis Planas cho biết ông đã gửi thư tới Cao ủy phụ trách nông nghiệp EU Janusz Wojciechowski để đưa ra đề nghị trên. Tuy nhiên, ông không tiết lộ số tiền mà Madrid đề nghị EU viện trợ từ quỹ dự phòng khủng hoảng nông nghiệp trị giá 450 triệu euro (494 triệu USD) của khối này.

Hồ chứa nước Cijara ở Extremadura, Tây Ban Nha, cạn khô do thiếu mưa, ngày 15/8/2022. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Hạn hán kéo dài đã khiến các hồ chứa nước của Tây Ban Nha chỉ đạt 50% công suất chứa. Tình trạng thiếu mưa đặc biệt nghiêm trọng tại vùng Catalonia ở Đông Bắc nước này. Các hồ chứa nước ở vùng này hiện chỉ đạt 25% công suất. COAG, tổ chức công đoàn chính của nông dân ở Tây Ban Nha, ước tính 60% đất nông nghiệp của nước này đang bị khô hạn do thiếu mưa. Một số nông dân quyết định không gieo hạt trong vụ mùa năm nay do mưa ít.

Tây Ban Nha là nước xuất khẩu dầu oliu và là nguồn cung cấp chính các loại trái cây và rau củ ở châu Âu. Theo số liệu của Liên hợp quốc (LHQ), gần 75% đất nước Tây Ban Nha đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng sa mạc hóa do biến đổi khí hậu.

Năm 2022, Tây Ban Nha đã trải qua năm nóng nhất kể từ khi dữ liệu này được ghi nhận. Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Tây Ban Nha (AEMET), sóng nhiệt đến sớm vào cuối tuần này, với nhiệt độ tăng cao tương đương nền nhiệt trong mùa Hè, có thể lên đến 40 độ C ở Thung lũng Guadalquivir (miền Nam).

Theo TTXVN/Báo Tin tức