Nguyên Đại sứ Cuba tại Việt Nam F. T. González:

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là dấu mốc mới trong quan hệ Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ là dấu mốc mới trong quan hệ anh em đoàn kết giữa hai nước và sẽ đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển và củng cố tình hữu nghị song phương. Đây là nhận định của nguyên Đại sứ Cuba tại Việt Nam, ngài Fredesmán Turró González.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại La Habana sau khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba, ngài González, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam, đánh giá cao kết quả của chuyến công du và khẳng định các hoạt động của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đã tạo điều kiện để các cơ quan, ban, ngành, địa phương của hai nước trao đổi thông tin và kinh nghiệm, không chỉ trong phạm vi nghị viện, mà còn trong các hoạt động kinh tế. Chuyến thăm cũng là dịp để trao đổi thông tin về tình hình mỗi nước và quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz, chiều 20/4 theo giờ địa phương. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đại sứ Fredesmán Turró González, người từng có hơn 20 năm học tập và công tác tại Việt Nam, nhấn mạnh Cuba và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau rất lâu đời, bao trùm tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị và kinh tế của hai nước. Các đoàn đại biểu cấp cao nhất của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan đoàn thể của Cuba và Việt Nam thường xuyên có hoạt động trao đổi thông tin và kinh nghiệm, phù hợp với mức độ quan hệ, tình cảm và lòng ngưỡng mộ mà hai dân tộc luôn dành cho nhau.

Tuy nhiên, chuyến thăm lần này tới Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lại có ý nghĩa đặc biệt. Chuyến thăm diễn ra khi cả hai quốc gia đều đã vượt qua đại dịch COVID-19 và đang trong thời kỳ phục hồi, vào thời điểm Cuba đang gặp rất nhiều khó khăn bắt nguồn từ các hệ quả của đại dịch, từ sự gia tăng bao vây cấm vận và cả từ những thiếu sót nội tại. Đại sứ González tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và những biểu hiện đoàn kết mà đồng chí thay mặt Đảng, Quốc hội và nhân dân Việt Nam bày tỏ chắc chắn là nguồn động viên to lớn đối với lãnh đạo và nhân dân Cuba trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và kiên cường trước những khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng diễn ra vào năm mà Cuba và Việt Nam kỷ niệm hai dấu mốc quan trọng trong quan hệ đặc biệt giữa hai nước, đó là 60 năm ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam và 50 năm chuyến thăm đầu tiên của Tổng tư lệnh Fidel Castro đến Việt Nam và vùng đất lửa Quảng Trị. Ông Fidel là nguyên thủ quốc gia đầu tiên và duy nhất đặt chân đến vùng mới giải phóng này ngay giữa khói lửa chiến tranh. Đồng chí Vương Đình Huệ thăm Cuba vào thời điểm cơ quan lập pháp khóa X của Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba được thành lập sau cuộc bầu cử thành công ngày 26/3 và dự Phiên họp đặc biệt của Quốc hội nhân Kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Girón. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu trước các đại biểu và khách mời.

Nguyên Đại sứ Cuba tại Việt Nam nêu bật tầm quan trọng của tất cả các thỏa thuận được ký kết nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, song, theo nhà ngoại giao này, đáng chú ý nhất là những thỏa thuận giúp tăng cường trao đổi thông tin và kinh nghiệm giữa Quốc hội hai nước và những thỏa thuận liên quan đến sự tham gia của Việt Nam vào mục tiêu của Cuba đảm bảo an ninh lương thực, tăng sản lượng hàng hóa và thay đổi cơ cấu năng lượng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức