Dịch COVID-19: Biến thể Arcturus gia tăng ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, biến thể XBB.1.16 của chủng Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở bang New South Wales (Australia) vào tháng 2/2023, với tỷ lệ lây nhiễm đang tăng dần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng đánh giá chủng virus này ở mức "nguy cơ thấp" trên phạm vi toàn cầu so với các chủng virus khác đang lưu hành. Tuy nhiên, đến ngày 17/4 vừa qua, WHO tuyên bố chủng này là một biến thể đáng quan tâm trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 gia tăng ở Ấn Độ.

Biến thể phụ XBB.1.16 được biết đến với tên gọi Arcturus và có liên quan đến biến thể phụ XBB.1.5. Cả hai đều là đột biến của biến thể Omicron của SARS-CoV-2, loại virus gây ra đại dịch COVID-19. Theo ông Stuart Turville, Phó Giáo sư tại Viện Kirby thuộc Đại học New South Wales, XBB.1.16 tương tự như các biến thể phụ phổ biến khác đang lưu hành và tránh được các kháng thể với “độ lẩn tránh ngang nhau”. Tiến sĩ Turville cho biết các mẫu báo cáo giám sát của bang New South Wales chỉ ra rằng khoảng1/4 trong số tất cả các biến thể chiếm ưu thế của Omicron là XBB.1.16. Tuy nhiên, việc giảm đáng kể các xét nghiệm PCR đã dẫn đến tình trạng thiếu dữ liệu về các biến thể mới.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Sydney, Australia ngày 13/7/2021. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Giáo sư Michael Toole, làm việc tại Viện Burnet, cho biết không có bằng chứng nào cho thấy chủng này nghiêm trọng hơn, nhưng ông chỉ ra rằng các nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy XBB.1.16 lây lan dễ dàng hơn. Giáo sư Toole nêu rõ: “Tất cả các biến thể của Omicron đều lây lan dễ dàng hơn các biến thể trước đó. Mỗi lần nó lại lây nhiễm nhiều hơn một chút và trốn tránh khả năng miễn dịch của con người".

Khoảng 70% người dân Australia đã được tiêm nhắc lại ngoài hai liều vaccines bắt buộc. Theo Giáo sư Toole, tỷ lệ này là chưa đủ và Australia cần đặt mục tiêu tiêm vaccines ngừa COVID-19 cho 90-95% dân số. Theo ông, những người chưa được tiêm mũi tăng cường - hoặc bị nhiễm bệnh - kể từ liều tiêm bắt buộc sẽ thực sự "không có khả năng miễn dịch" do thời gian đã trôi qua lâu.

Tại Australia, trong bối cảnh mùa Đông đến gần, các ca mắc bệnh đang tăng dần theo tuần, với mức tăng nhanh nhất là ở bang New South Wales. Tình trạng nhập viện cũng đang gia tăng. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nếu đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 lần cuối cùng cách đây 6 tháng thì nhiều khả năng khả năng miễn dịch đang suy yếu và tất cả người lớn nên cân nhắc tiêm nhắc lại vào thời điểm này, còn đối với một số nhóm có nguy cơ cao – chẳng hạn như những người trên 65 tuổi - cần tiêm nhắc lại ngay lập tức.

Theo TTXVN/Báo Tin tức