Chủ tịch Quốc hội: Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Argentina

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Argentina, sáng 26/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Santa Fe.

Ngay sau cuộc gặp với lãnh đạo 3 tỉnh Santa Fe, Cordoba và Entre Rios tại Tòa thị chính tỉnh Santa Fe, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo 3 tỉnh đã tổ chức họp báo.

Phát biểu họp báo, Thống đốc tỉnh Santa Fe Omar Ángel Perotti bày tỏ vinh dự khi cùng Thống đốc tỉnh Cordoba và Thống đốc tỉnh Entre Rios được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong chuyến thăm chính thức Argentina, nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp báo chí. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Thống đốc tỉnh Santa Fe nhấn mạnh 3 địa phương miền Trung của Argentina - tam giác mũi nhọn trong nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ - là những tỉnh có các mối quan hệ hợp tác rất quan trọng với Việt Nam. Đặc biệt, năm 2022, 3 tỉnh miền Trung của Argentina đã tổ chức một đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam để tìm hiểu cơ hội hợp tác. Từ chuyến thăm này, lãnh đạo 3 tỉnh đều nhận thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn. Hiện nay, Santa Fe, Cordoba và Entre Rios chiếm tổng cộng 60% tỷ trọng xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam.

Về phần mình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ chuyến thăm Argentina của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam không chỉ có mục đích thúc đẩy quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước, mà còn nhằm đẩy mạnh và tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Argentina, hướng đến quan hệ đối tác chiến lược trong một số lĩnh vực cụ thể như công nghiệp, nông nghiệp và năng lượng.

Một trong những trọng tâm trong chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam là nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại song phương, bởi đây là điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước; hướng đến mục tiêu đưa kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt khoảng 10 tỷ USD vào năm 2025, tăng gấp đôi so với hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định trong quan hệ chung giữa hai nước, Santa Fe, Cordoba và Entre Rios hình thành tam giác phát triển rất năng động ở khu vực miền Trung Argentina, có vị trí rất quan trọng trong quan hệ hợp tác với Việt Nam và các địa phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Việt Nam mong muốn thúc đẩy cùng với Argentina và các quốc gia trong Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Mercosur để làm cầu nối không chỉ cho quan hệ giữa Việt Nam và các nước thành viên Mercosur mà còn nhằm tăng cường quan hệ với khu vực Đông Nam Á - một thị trường bao gồm 650 triệu dân và hơn 3.600 tỷ USD Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự kiện 3 tỉnh Santa Fe, Cordoba và Entre Rios năm ngoái đã tổ chức đoàn doanh nghiệp rất đông đảo sang tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời mong muốn tiếp tục chào đón những đoàn đạo biểu tương tự, cũng như hoan nghênh các doanh nghiệp hai bên đầu tư vào thị trường của nhau. Cùng với tăng cường quan hệ kinh tế, thương mai và đầu tư, hai bên còn thúc đẩy giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết khả năng thiết lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Argentina để hai bên tăng cường thúc đẩy giao lưu nhân dân và hợp tác về du lịch cũng đã được bàn đến.

Theo TTXVN/Báo Tin tức