Hiệu quả từ công tác xã hội hóa giáo dục

Cùng với nguồn lực Nhà nước, nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nâng tỷ lệ huy động học sinh (HS) trong độ tuổi đến trường..., những năm học qua, cùng với đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học, các cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD) phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đạt nhiều kết quả thiết thực.

Trường Tiểu học Đô Vinh 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) triển khai có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục
góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Đóng trên địa bàn phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), Trường Tiểu học Đô Vinh 2 là CSGD triển khai có hiệu quả công tác XHHGD. Qua tuyên truyền, vận động, đến nay, nhà trường đã trang bị được 18 tivi thông minh cho 18 phòng học, qua đó góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, phát huy tính chủ động, tích cực của HS và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Theo cô giáo Đào Thị Phương Nga, Hiệu trưởng nhà trường, ngoài trang bị tivi thông minh cho các phòng học, nhà trường còn phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS tổ chức tuyên truyền, vận động theo tinh thần đóng góp tự nguyện từ cha mẹ HS và mạnh thường quân với số tiền bình quân trong 5 năm học qua khoảng 60 triệu đồng/năm học để hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa, khen thưởng HS đạt thành tích cuối năm học và đạt giải cao trong các phong trào, hoạt động giáo dục. Cùng với đó, từ năm học 2018-2019 đến nay, HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn của trường được nhóm thiện nguyện Hương Từ Nghiêm trao quà “Tiếp sức đầu năm học”; Hội Chữ thập đỏ nhà trường tặng quà cho HS nhân dịp tết Trung thu (từ nguồn hỗ trợ của cha mẹ HS và mạnh thường quân), trao quà cho HS nghèo nhân dịp tết Nguyên đán (từ nguồn quỹ “Nuôi heo đất vì bạn nghèo”) với tổng trị giá gần 150 triệu đồng. Thông qua công tác XHHGD, nhà trường cũng vận động phụ huynh HS (tham gia tự nguyện), mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí để nâng cấp, bê tông sân trường với số tiền gần 100 triệu đồng; xây bồn rửa tay, trang bị 9 máy đo thân nhiệt; 12 thùng sách, truyện do Hội Nhà giáo và những người bạn phối hợp với gia đình bà Lương Thị Chung (phường Đô Vinh) tặng Thư viện trường với trị giá khoảng 25 triệu đồng. Ngoài ra, Mặt trận phường Đô Vinh phối hợp với mạnh thường quân Hồ Văn Tài nhận đỡ đầu hằng tháng giúp 6 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường có thêm điều kiện học tập.

Trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước, của tỉnh còn hạn hẹp, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án một số chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở thực hiện xã hội hóa hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tỉnh giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2030. Thông qua công tác kêu gọi XHHGD, số vốn hỗ trợ, đầu tư cho các CSGD trên địa bàn tỉnh đạt 582,8 tỷ đồng; trong đó, thu hút các doanh nghiệp tham gia triển khai 11 dự án xây dựng trường học, với tổng vốn đăng ký trên 361 tỷ đồng; huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tu sửa trường lớp, xây dựng phòng chức năng, nhà công vụ... đạt 221,5 tỷ đồng. Bên cạnh các CSGD công lập, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28 trường mầm non, phổ thông và trên 210 nhóm lớp mầm non ngoài công lập, góp phần huy động trẻ, HS trong độ tuổi đến trường, giảm tải bớt áp lực cho các trường công lập, đáp ứng nhu cầu của xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục.

Thông qua công tác XHHGD và nguồn kinh phí các dự án, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh được đầu tư bể bơi nhân tạo, sân bóng đá mini, thư viện xanh...; hỗ trợ chi trả lương cho đội ngũ lao động không có trong biên chế, không thể trả lương từ ngân sách nhà nước như giáo viên tiếng Anh tiểu học, nhân viên cấp dưỡng mầm non; khen thưởng HS, giáo viên đạt thành tích tốt trong học tập, giảng dạy; giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn; thúc đẩy văn hóa đọc; trang bị đồ dùng, thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đơn cử như Trường Tiểu học Bình Quý (Ninh Phước) trong năm học 2022-2023 được Công ty TNHH TMDV Tin học Long Bình (TP. Hồ Chí Minh) tài trợ 10 máy vi tính với tổng trị giá khoảng 130 triệu đồng, giúp HS lớp 3 có thiết bị học tập môn Tin học; hay như huyện Thuận Bắc, trong giai đoạn 2018-2022 đã thực hiện XHHGD vận động các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng... giúp các em có thêm điều kiện học tập, phấn đấu để có tương lai tươi sáng.

Những nỗ lực trong triển khai và kết quả đạt được từ công tác XHHGD thời gian qua đã góp phần tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên, HS các trường giảng dạy, học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.