Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay, thời gian nghỉ dài (5 ngày) nên mật độ phương tiện tham gia giao thông dự báo sẽ tăng đột biến, kéo theo các nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT). Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong dịp lễ, các ngành và lực lượng chức năng đã tăng cường lực lượng, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Những ngày này, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên toàn tỉnh đang triển khai quyết liệt các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn, tải trọng, chạy quá tốc độ. Tại tuyến đường 702 huyện Ninh Hải, lực lượng Công an huyện duy trì thường xuyên chốt tuần tra, kiểm soát phương tiện, nhất là kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện. Đại úy Trương Khoan Khánh, Đội CSGT, Công an huyện Ninh Hải cho biết: Từ đầu tháng đến nay, đội đã tổ chức nhiều ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý trên 50 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phương tiện chạy quá tốc độ. Hiện nay, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra trên các tuyến đường, vừa kiểm tra tại chốt, vừa lưu động thay đổi địa điểm, cung đường nên người dân nâng cao ý thức hơn trong việc đảm bảo ATGT, nhất là hạn chế vi phạm về nồng độ cồn, chạy vượt tốc độ cho phép, chở quá trọng tải... Trong quá trình tuần tra đội đã phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thu giữ nhiều phương tiện. Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trên các tuyến đường được giao phụ trách, nhất là trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Ninh Hải tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường tỉnh 702.

Cùng với triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong dịp nghỉ lễ, chính quyền địa phương và ngành chức năng còn tăng cường tuyên truyền đến người dân, các chủ tàu thuyền hoạt động dịch vụ du lịch tại khu vực vịnh Vĩnh Hy; nhắc nhở hành khách đi trên các chuyến tàu, thuyền phải tuân thủ nghiêm quy định mặc áo phao. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các phương tiện đường thủy, nhà hàng nổi phải đảm bảo các điều kiện về an toàn, kỹ thuật theo quy định, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện giao thông đường thủy nội địa...

Hiện nay, các địa phương đang tích cực ra quân, triển khai xử lý các điểm vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường bộ nhằm bảo đảm đường thông, hè thoáng, tạo điều kiện cho người, phương tiện tham gia giao thông an toàn, thông suốt. Ngành Giao thông vận tải cũng chỉ đạo các lực lượng, đơn vị quản lý đường bộ triển khai các giải pháp bảo đảm giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ. Lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện; cương quyết không cho tham gia giao thông đối với các phương tiện vi phạm quy định về ATGT, lái xe không có giấy phép lái xe đúng quy định; ngăn chặn và xử lý nghiêm hiện tượng chở quá tải trọng hàng hóa hoặc vượt quá số người quy định, tăng giá vé, giá cước vận tải trái phép; bảo đảm an ninh trật tự tại bến xe, nhà ga và phương tiện hoạt động trên đường; phối hợp với các địa phương xử lý các điểm “xe dù, bến cóc”, hành vi lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt.

Ông Nguyễn Đăng Tân, Trưởng phòng Điều độ, Bến xe khách tỉnh cho biết: Hiện nay toàn tỉnh có gần 200 xe khách, phục vụ 22 tuyến từ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đi các địa phương trong và ngoài tỉnh, trong đó tập trung tuyến Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đi TP. Hồ Chí Minh. Nhằm chủ động phương án phục vụ hành khách trong đợt cao điểm, nhất là ở chiều đi sau lễ 30/4 và 1/5, Bến xe khách tỉnh đã xây dựng phương án, tăng lượng xe và lượt quay đầu xe để đáp ứng nhu cầu hành khách đặt vé. Ngoài ra, tùy vào tình hình thực tế về số lượng hành khách, bến xe sẽ có kế hoạch bố trí tăng chuyến để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân. Để đảm bảo công tác giám sát quản lý phương tiện và giá vé, bến xe cũng đã bố trí cán bộ theo dõi hệ thống giám sát hành trình, các hoạt động bán vé của các đơn vị vận tải; yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định về vận tải hành khách, niêm yết giá tại các quầy bán vé của bến xe.

Nhằm chủ động tiếp nhận các phản ánh của người dân về tình hình trật tự ATGT trong dịp lễ, Ban ATGT tỉnh công bố số điện thoại đường dây nóng về bảo đảm trật tự ATGT, đảm bảo phương án ứng trực theo chế độ 24/7 để tiếp nhận thông tin, giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Lê Mai, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp Lễ 30/4, 1/5, lực lượng CSGT huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp kiềm chế TNGT, xử lý ùn tắc giao thông, tạo chuyển biến tích cực về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập, đua xe trái phép, đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được an toàn, thông suốt.