Ninh Phước: Hiệu quả mô hình Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến

Nhằm nâng cao hiệu quả triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), huyện Ninh Phước đã triển khai mô hình Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn cài đặt dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại các xã, thị trấn. Đến nay, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả nhất định.

Nếu như trước đây, nhận thức của người dân trên địa bàn xã Phước Sơn về các tiện ích DVCTT còn nhiều hạn chế, thêm vào đó nhiều người dân không có điện thoại thông minh nên không thể đăng ký tài khoản DVCTT. Vì vậy, tháng 12/2022, Công an xã Phước Sơn đã triển khai thí điểm mô hình Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn DVCTT. Qua thời gian đi vào hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả trong việc giúp người dân được tiếp cận, hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) qua cổng DVCTT. Đồng chí Trần Huy Chương, Trưởng Công an xã Phước Sơn cho biết: Để mô hình đạt hiệu quả, thời gian qua, Công an xã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo Tổ công tác Đề án 06 của các thôn tham gia đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn; tuyên truyền trực tiếp cho người dân khi đi làm TTHC để người dân biết lợi ích của việc thực hiện DVCTT từ đó hưởng ứng thực hiện. Đồng thời, bố trí lực lượng cán bộ hướng dẫn, trang bị máy tính sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn người dân tham gia đăng ký, sử dụng 13/25 dịch vụ công thiết yếu bằng hình thức trực tuyến qua mạng internet như: Đăng ký thường trú, đăng ký cấp biển số xe gắn máy, đăng ký kết hôn...; hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh ở mức độ 1, mức độ 2; đăng ký, nộp hồ sơ TTHC qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh. Đến nay, sau 5 tháng triển khai thí điểm mô hình tại xã Phước Sơn đã hỗ trợ, hướng dẫn cho 1.000 công dân trên địa bàn đăng ký tài khoản VNeID và mức độ 1, mức độ 2; trên 40% công dân cài đặt và thực hiện các thao tác gửi hồ sơ trực tuyến để giải quyết TTHC; 150 người dân đã nộp hồ sơ trên cổng DVCTT...

Công an xã Phước Hậu hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh.

Từ việc hỗ trợ và hướng dẫn công dân tham gia đăng ký và thực hiện các thao tác sử dụng DVCTT tại điểm trải nghiệm đã mang lại nhiều ý nghĩa và thiết thực đối với người dân địa phương. Ông Nguyễn Thanh Khiết, thôn Phước Thiện 3 cho biết: Tôi kinh doanh thiết bị điện nước, nếu như trước đây mỗi khi đi làm các giấy tờ sẽ mất thời gian chờ đợi. Khi được Công an xã tuyên truyền về các tiện ích của DVCTT nên tôi tự giác đến điểm trải nghiệm để được hỗ trợ và hướng dẫn cài đặt các bước thực hiện các dịch vụ công. Khi nắm được các bước thực hiện, nếu cần đăng ký dịch vụ thì tôi có thể tự làm ở nhà là được, qua đó tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại khi làm các TTHC.

Từ hiệu quả mô hình Điểm trải nghiêm, hỗ trợ và hướng dẫn cài đặt DVCTT ở xã Phước Sơn, đến nay mô hình đã được nhân rộng ra 9 xã, thị trấn của huyện Ninh Phước và đang hoạt động hiệu quả. Đồng chí Võ Khắc Tâm, Phó trưởng Công an xã Phước Hậu cho biết: Theo quy chế hoạt động, mô hình được sự chỉ đạo trực tiếp của Tổ công tác Đề án 06 xã và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Công an xã, Văn phòng UBND xã để tích cực hỗ trợ, hướng dẫn những tiện ích mà DVCTT mang lại. Qua thời gian mô hình đi vào hoạt động tại địa phương đã có trên 1.000 lượt công dân đến đăng ký tài khoản VNeID và đăng ký theo hình thức trực tuyến qua tài khoản định danh; 44 người đăng ký định danh mức độ 2 và thực hiện các tiện ích dịch vụ công; 300 lượt công dân tích hợp định danh mức độ 2. Thông qua việc hướng dẫn sử dụng DVCTT, nhiều người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là trực tiếp làm hồ sơ đăng ký dịch vụ công tại nhà mà không cần đến cơ quan nhà nước.

Thiếu tá Trương Thành Trung, Phó trưởng Công an huyện Ninh Phước, cho biết: Việc xây dựng mô hình Điểm trải nghiệm, hỗ trợ và hướng dẫn DVCTT trên địa bàn huyện thời gian qua đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong việc triển khai thực hiện Đề án 06; đồng thời, hỗ trợ và hướng dẫn người dân tiếp cận với dịch vụ công quốc gia qua hình thức trực tuyến, góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, công dân số. Để mô hình đạt kết quả cao, thời gian tới, Công an huyện Ninh Phước tiếp tục phối hợp với các địa phương, hội, đoàn thể và các Tổ công tác Đề án 06 cấp thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các lợi ích của việc thực hiện DVCTT, việc cài đặt ứng dụng đăng ký tài khoản VNeID mức độ 1 và mức độ 2 cho công dân; tập trung huy động nguồn lực, trang thiết bị để hỗ trợ phục vụ người dân khi đến đăng ký DVCTT; triển khai nhân rộng mô hình đến các thôn, khu phố, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký, thực hiện các thao tác DVCTT...