Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030

Ngày 20/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch thời kỳ 2021-2030, đến thời điểm hiện tại đã có 58/111 quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh đã thẩm định xong; 16/111 quy hoạch đang được thẩm định; 29/111 quy hoạch đang trong quá trình xây dựng dự thảo và lấy ý kiến; 7/111 quy hoạch đang lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch và 1/111 quy hoạch chưa thực hiện do không đủ điều kiện. Qua đánh giá, hệ thống chính sách, pháp luật về quy hoạch từng bước được hoàn thiện để triển khai công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch. Việc đổi mới tư duy, nhận thức quản lý nhà nước về quy hoạch, đặc biệt là việc tích hợp quy hoạch và giảm bớt số lượng quy hoạch đã tăng hiệu lực và tính thống nhất của quản lý nhà nước; tăng cường phân cấp, xóa bỏ các rào cản và điều kiện kinh doanh không cần thiết.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Đánh giá về tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, hiện tiến độ lập quy hoạch đang rất chậm, chỉ mới đạt 16%. Do đó, các bộ, ngành, địa phương phải khẩn trương đánh giá kết quả công tác quy hoạch. Trong đó nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp, cam kết về tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiến độ nhưng phải nâng cao chất lượng quy hoạch, có giải pháp phù hợp, khả thi, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo yêu cầu về quy hoạch.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã nêu kinh nghiệm và những vướng mắc, hạn chế trong quá trình lập quy hoạch. Hầu hết các ý kiến tại hội nghị phản ánh đang gặp vướng mắc liên quan đến chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất và nguồn lực lập quy hoạch. Phương án quy hoạch chưa thống nhất cũng khiến các đơn vị gặp khó khăn. Các địa phương kiến nghị cần có quy hoạch mở, không quá chi tiết để các địa phương dễ thực hiện.

Ghi nhận các ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành theo thẩm quyền của mình nhanh chóng giải quyết các vướng mắc; các địa phương theo dõi và chỉ đạo sát sao, nỗ lực và quyết tâm tháo gỡ khó khăn để đạt tiến độ kế hoạch đề ra.