Tổ chức các hoạt động hè 2024 lành mạnh, bổ ích, an toàn và phù hợp với từng lứa tuổi thanh thiếu nhi

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Hoạt động hè vừa ký Kế hoạch số 1953/KH-UBND về tổ chức Hoạt động hè năm 2024. Thời gian từ ngày 1/6/2024 đến ngày 15/8/2024. Quy mô triển khai toàn tỉnh.

Thông qua Kế hoạch, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của xã hội, các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và trẻ em (TE) về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của TE, tạo điều kiện tốt nhất để TE có cơ hội phát triển một cách toàn diện cả về thể chất, nhân cách và trí tuệ với môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của  đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh - sinh viên (HS-SV) tham gia giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển kinh tế-xã hội; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích, an toàn và phù hợp với từng lứa tuổi thanh thiếu nhi. Giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng công tác xã hội, hạn chế thấp nhất tình trạng thanh thiếu nhi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, bị xâm hại, tai nạn thương tích và đặc biệt đuối nước TE trong mùa hè.

Trẻ em tham gia học bơi tại Hồ bơi Thi Thoa để phòng, chống đuối nước (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Kế hoạch đề ra mục tiêu: 7/7 huyện, thành phố thành lập Đoàn thiếu nhi tham gia Trại hè cấp tỉnh và tổ chức ít nhất 1 hoạt động hè cho thiếu nhi tại địa phương; có ít nhất một hoạt động trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại TE; xây dựng mới hoặc sửa chữa ít nhất 2 công trình vệ sinh cho TE, điểm vui chơi thiếu nhi.

100% xã, phường, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo và có kế hoạch triển khai hoạt động hè, trong đó 75% duy trì sinh hoạt hè hằng tuần cho thanh thiếu nhi; huy động trên 50% HS-SV tại địa phương tham gia các hoạt động hè tại địa phương. Phấn đấu không có trường hợp TE bị đuối nước, tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trong dịp hè.

Kế hoạch đề ra các nội dung chính hoạt động, gồm:

Đẩy mạnh giáo dục truyền thống, văn hóa cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, quê hương, dân tộc. Đẩy mạnh tuyên truyền triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em năm 2016, các Nghị định, Chỉ thị, kế hoạch của Trung ương, tỉnh về việc triển khai thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc TE trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức Đoàn thanh niên, Hội, Đội trong tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cổ vũ, giáo dục, định hướng thanh thiếu nhi giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tổ chức ôn tập hè, các hoạt động vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi: Đẩy mạnh các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tháng hành động vì TE; chú trọng tổ chức ôn tập văn hóa, bổ trợ kiến thức, dạy tin học, ngoại ngữ cho các em học sinh trong dịp hè, nhất là ôn tập kiến thức cho học sinh có học lực yếu, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ học sinh khó khăn nhằm giảm thiểu tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học trong năm học mới 2024 - 2025. Tăng cường hướng dẫn các em tìm hiểu và tham gia các hoạt động chuyển đổi số phù hợp với lứa tuổi, tham gia tương tác an toàn trên không gian mạng xã hội. Tổ chức các hoạt động tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, đặc biệt là học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, như: cắm trại, dã ngoại, tham quan, thi kể chuyện sách thiếu nhi, múa hát tập thể, các trò chơi dân gian, hành trình đến địa chỉ đỏ… Tổ chức và khuyến khích các em tham gia các lớp năng khiếu: bơi lội, võ thuật, bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, bóng đá, nhạc, họa… kết hợp đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, tạo môi trường để thanh thiếu nhi tham gia rèn luyện thân thể nhằm hạn chế thanh thiếu nhi chơi các trò chơi điện tử bạo lực, các trò chơi không an toàn, vi phạm pháp luật trong dịp hè.

Tăng cường phối hợp liên ngành trong việc tuyên truyền, tập huấn, tổ chức các lớp nói chuyện chuyên đề cho phụ huynh, người chăm sóc trẻ biết các kỹ năng giáo dục TE để bảo vệ bản thân, phòng tránh bị bạo lực và xâm hại tình dục; nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Các ngành, các cấp tổ chức tốt các hoạt động trong Tháng hành động vì TE, tổ chức Diễn đàn TE, Liên hoan tuyên truyền măng non… nhằm thúc đẩy Quyền tham gia của TE, các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng tự bảo vệ mình cho TE nhằm hạn chế tình trạng bị xâm hại, tai nạn thương tích nhất là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông trong dịp hè.

Quan tâm huy động nguồn lực tổ chức các lớp kỹ năng sống; thành lập các câu lạc bộ bơi, đội cứu hộ thanh niên; tổ chức nhiều cuộc thi bơi cho các em thiếu nhi nhằm trang bị những kỹ năng phòng tránh, cứu đuối nước và giúp các em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng sống và phòng tránh xâm hại, tai nạn thương tích.

Tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các phong trào thi đua yêu nước của thanh niên, các chương trình đồng hành với thanh niên và phong trào “Vì đàn em thân yêu”: Tổ chức cho ĐVTN, HS-SV tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7); tổ chức Lễ thắp nến tri ân; thăm tặng quà, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức “Bữa cơm gia đình - Sưởi ấm lòng mẹ”; thăm, giúp đỡ người già neo đơn, TE và người dân các vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Tổ chức xây dựng các công trình, phần việc thanh niên từ tỉnh đến cơ sở; vận động và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để ĐVTN tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với thực hiện chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; xây dựng mới hoặc chỉnh sửa các công trình nhà vệ sinh phục vụ thiếu nhi, các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi tại địa bàn dân cư; hiến máu tình nguyện; “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, hoạt động “Tuần lễ xanh”, các hoạt động giữ gìn trật tự an toàn giao thông; các hoạt động tư vấn, định hướng, hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tiếp sức mùa thi, tiếp sức đến trường cho HS-SV.

Tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các nội dung, triển khai hoạt động hè; tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi thông qua các hoạt động như xây dựng hệ thống website, fanpage đồng bộ của tất cả các cơ sở Đoàn, Hội, Đội; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị. Tổ chức tuyên truyền và hỗ trợ thanh thiếu nhi tham gia thực hiện xã hội số; tổ chức các hoạt động hướng dẫn các em tìm hiểu và tham gia các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phù hợp với lứa tuổi, tham gia tương tác an toàn trên không gian mạng xã hội, nâng cao lượt tương tác, theo dõi của các trang mạng xã hội về công tác tuyên truyền giáo dục thanh thiếu nhi; tổ chức các trào lưu tích cực trên mạng xã hội trong dịp hè…

Chỉ đạo Đoàn các trường Trung học phổ thông, các Liên đội phối hợp Đoàn - Đội các xã, phường, thị trấn tham mưu Ban Chỉ đạo hoạt động hè cùng cấp tổ chức bàn giao và nhận, theo dõi, quản lý HS-SV về sinh hoạt hè tại địa phương; tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện, đội hình khăn hồng tình nguyện tham gia chiến dịch Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh tại trường học, nơi cư trú và hướng về vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh; nhận đỡ đầu, giúp đỡ, thăm tặng quà, học bổng, trang thiết bị, đồ dùng học tập cho các em thiếu nhi; vận động sách, xây dựng thư viện cho các trường học…; quan tâm đến TE đang được nuôi dưỡng tại các Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, cơ sở Bảo trợ xã hội, các cơ sở trợ giúp, giáo dục chuyên biệt cho TE khuyết tật.

Để triển khai có hiệu quả các mục tiêu và nội dung đề ra, Ban chỉ đạo yêu cầu tiếp tục đổi mới, sáng tạo phương thức tổ chức các hoạt động hè dành cho thanh thiếu nhi, đặc biệt tổ chức trại hè, Ngày hội văn hóa, trải nghiệm… nhằm thu hút các em tích cực, tự nguyện tham gia; nâng cao năng lực của cơ quan thường trực (Đoàn Thanh niên các cấp) theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ban, ngành đoàn thể các cấp trong triển khai hoạt động hè. Đặc biệt là cử cán bộ có chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm tham gia tổ chức hoạt động hè cho thanh thiếu nhi; phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ, cộng tác viên phụ trách TE, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội, cán bộ Đoàn trường học.

Các địa phương tăng cường tính chủ động tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế từng địa bàn hoặc lồng ghép vào nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị để đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các ngành, các cấp, gia đình và thanh thiếu nhi về ý nghĩa, sự cần thiết, bổ ích khi tham gia các hoạt động trong dịp hè. Tăng cường vận động các nguồn lực xã hội cùng góp sức vào công tác tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi: vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tham gia hỗ trợ vật chất và tinh thần để tổ chức sinh hoạt hè cho các em; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ… tạo nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động hè. Lồng ghép các nội dung hoạt động hè với việc thực hiện nhiệm vụ các Chương trình mục tiêu Quốc gia.