Kịp thời giải ngân vốn tín dụng ưu đãi cho các đối tượng chính sách

Ngay từ những ngày đầu năm 2023, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã tập trung chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động, kịp thời giải ngân đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng của các tổ tiết kiệm và vay vốn; đồng thời, thực hiện có hiệu quả, nền nếp việc giao dịch tại 65 điểm giao dịch xã, thực hiện công khai những nội dung về tín dụng CSXH, trang bị đầy đủ máy móc thiết bị, thông tin cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ cho người dân đến giao dịch vào ngày cố định hằng tháng. Trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn chi nhánh thực hiện giải ngân vốn tín dụng ưu đãi đạt 271.361 triệu đồng/6.562 hộ, tăng 49.333 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước; nâng tổng dư nợ các chương trình tín dụng đến nay đạt trên 3.020 tỷ đồng, với 77.448 khách hàng/97.545 món vay.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thuận Bắc giải ngân vốn vay cho người dân
tại điểm giao dịch xã Lợi Hải.

Đặc biệt, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đơn vị đã hoàn thành khối lượng lớn công việc, với tổng dư nợ hiện đạt 195,715 tỷ đồng/4.687 lượt khách hàng vay vốn. Trong đó, thực hiện cho vay hỗ trợ tạo việc làm 150 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội 11,807 tỷ đồng, hỗ trợ mua và xây dựng 39 căn nhà; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính học trực tuyến 15 tỷ đồng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập 3,589 tỷ đồng và cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP đạt 15,531 tỷ đồng. Nguồn vốn đã kịp thời hỗ trợ các đối tượng thụ hưởng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tái đầu tư sản xuất, kinh doanh trước tác động của đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đẩy nhanh kế hoạch giải ngân vốn, để hộ vay chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về tín dụng CSXH, các hệ thống phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện còn tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể phổ biến các nội dung cho vay, quyền lợi và trách nhiệm sử dụng vốn và thực hiện đầy đủ quy định trả nợ gốc, lãi theo quy định. Theo đó, doanh số thu nợ đạt 184,957 tỷ đồng, nợ quá hạn và nợ khoanh hiện còn 38,751 tỷ đồng, chiếm 1,28% trên tổng nguồn vốn cho vay. Qua đó, góp phần khơi tăng nguồn thu, tạo lập vốn cho vay xoay vòng; nhờ đó, chất lượng tín dụng luôn ổn định và không ngừng nâng cao.

Trong quá trình triển khai thực hiện tín dụng CSXH, công tác kiểm tra, giám sát vốn vay tiếp tục được quan tâm, chú trọng. Hầu hết các hộ sau khi vay vốn đều được ngành chức năng, địa phương hướng dẫn, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp người dân xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp, đưa nguồn vốn phát huy đúng mục đích.

Ông Lê Minh Lộc, Phó Giám đốc phụ trách chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, cho biết: Từ nay đến cuối năm, chi nhánh tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân đến các đối tượng thụ hưởng theo chỉ tiêu tăng trưởng đã được giao, nhất là cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, tạo việc làm. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, địa phương rà soát nhu cầu, báo cáo, tham mưu Ban đại diện - Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng.