Tín hiệu vui từ xuất khẩu lao động

Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong tình hình mới, ngay từ đầu năm, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các đơn vị; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tạo thuận lợi cho NLĐ vay vốn.

Nhờ đó, mục tiêu năm 2023 đưa 150 lao động của tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đang có bước khởi đầu thuận lợi với 42 lao động đã xuất cảnh trong quý 1 đến những thị trường chất lượng.

Đại diện Công ty TNHH Cung ứng lao động Mekong tư vấn xuất khẩu lao động
Nhật Bản tại phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh, từ đầu năm đã có khá nhiều NLĐ đến tìm hiểu về thị trường lao động ở nước ngoài. Trung tâm đã bố trí cán bộ trực tại bàn tư vấn để kịp thời thông tin về các chính sách, thủ tục và giải đáp các thắc mắc của NLĐ có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ). Tại các phiên giao dịch việc làm định kỳ và lưu động, ngoài những thông tin việc làm trong và ngoài tỉnh, cán bộ Trung tâm và đại diện các doanh nghiệp (DN) thực hiện tuyển dụng các đơn hàng xuất khẩu luôn dành phần lớn thời gian để tuyên truyền, vận động NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, ngoài các phiên giao dịch việc làm cố định được tổ chức 2 kỳ/tháng tại Trung tâm, đơn vị còn xúc tiến tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động về cơ sở; phối hợp với các xã, phường, thị trấn tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm và XKLĐ; tổ chức phiên giao dịch việc làm nhằm tư vấn, tạo điều kiện cho bộ đội xuất ngũ tham gia vào thị trường XKLĐ. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ NLĐ tham gia XKLĐ, cụ thể là chính sách hỗ trợ vay vốn. Thông qua đó, Trung tâm phát huy vai trò cầu nối, vừa đồng hành với DN trong thông tin, tư vấn, vừa tuyên truyền để NLĐ nắm rõ về thị trường lao động ngoài nước, chủ động lựa chọn những DN tin cậy, những công việc có thu nhập tốt. Trong quý I/2023, Trung tâm đã phối hợp tạo nguồn, hoàn thành 20 đơn hàng XKLĐ, góp phần cùng toàn tỉnh đưa 42 lao động xuất cảnh. Đây là một tín hiệu vui về XKLĐ đầu năm 2023.

Theo chia sẻ của DN đưa lao động đi làm việc nước ngoài, sau 2 năm “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nửa cuối năm 2022, thị trường XKLĐ bắt đầu hồi phục trở lại, đặc biệt vào những tháng cuối năm, khi nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập cảnh. Ông Lê Trân, Đại diện Công ty TNHH Cung ứng lao động Mekong cho biết: Nhu cầu tuyển dụng lao động của các thị trường nước ngoài bắt đầu tăng nhanh, đặc biệt tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản. Tiêu chí tuyển dụng không khắt khe, thời gian xuất cảnh sớm hơn, chi phí xuất cảnh thấp, trong khi tiền lương và chế độ phúc lợi cho NLĐ đều tăng so với trước. Đặc biệt, đối với thị trường Nhật Bản, sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng 3 năm, NLĐ nếu có nhu cầu và đáp ứng đủ các tiêu chí về trình độ ngoại ngữ, cũng như kỹ năng chuyên môn sẽ được gia hạn thêm từ 2 đến 5 năm. Thời điểm hiện tại, các DN Nhật Bản rất “khát” lao động, sẵn sàng trả lương từ 20-40 triệu đồng/người/tháng. Đây thực sự là cơ hội cho NLĐ Ninh Thuận khi nguồn cung lao động của tỉnh có nhiều tiềm năng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của nước sở tại.

Để đạt mục tiêu năm 2023 toàn tỉnh đưa 150 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, lãnh đạo Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của tỉnh về công tác XKLĐ; nâng cao hiệu quả công tác DVVL, hỗ trợ phát triển thị trường lao động; phát triển ứng dụng chuyển đổi số gắn với tư vấn hướng nghiệp nghề, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên, bộ đội xuất ngũ; thông tin kịp thời tình hình thị trường lao động, các chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, các đơn vị DVVL, DN được giới thiệu và tuyển chọn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tăng cường quản lý đối với các DN được cấp giấy phép hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đóng trụ sở chính trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với các DN XKLĐ đào tạo ngành nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động ở nước ngoài. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyển chọn, đào tạo lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo yêu cầu của các bên tiếp nhận. Chỉ đạo Trung tâm DVVL tỉnh tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài về nước nhằm kết nối cung - cầu lao động.