Đẩy mạnh thi đua thực hiện cải cách hành chính năm 2023

Nhằm tạo động lực trong đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; ngày 2/4/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1223/KH-UBND phát động phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của kế hoạch nhằm động viên tinh thần của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có những hoạt động cụ thể, thiết thực vào phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC năm 2023, hướng tới xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thông suốt, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và tổ chức.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Ảnh: Tiến Mạnh

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu: Đối với tập thể phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2023. Thực hiện tốt các nhiệm vụ, đề án, dự án được giao trong Kế hoạch CCHC năm 2023 của tỉnh và của cơ quan, đơn vị, địa phương. Có kế hoạch phát động tổ chức tuyên truyền về công tác CCHC với nhiều hình thức phù hợp, đa dạng, phong phú đạt hiệu quả cao trong thi đua CCHC năm 2023. Kết quả đánh giá, phân loại thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2023 của cơ quan, đơn vị, địa phương xếp loại Tốt. Hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và theo Quyết định số 245/QĐ-UBND ngày 1/3/2023 của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã năm 2023 trên địa bàn tỉnh tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến. Triển khai thực hiện tốt Đề án 06/CP theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3450/UBND-TCDNC ngày 8/8/2022. Có sáng kiến hoặc giải pháp trong công tác CCHC mang lại hiệu quả, tính mới, tính thực tế, có thể nhân rộng triển khai áp dụng trong thực tiễn quản lý, giải quyết công việc, tạo đột phá trong công tác CCHC của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương được Hội đồng sáng kiến của cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc tỉnh công nhận. Hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công được giao trong năm 2023 (không xét khen thưởng đối với những địa phương giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt 100% vì lý do chủ quan). Giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết không có hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng. Kết quả xếp hạng các chỉ số thành phần trong các bộ chỉ số: PAR INDEX, PCI, PAPI, SIPAS đã được giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương phụ trách tăng điểm so với kết quả của năm trước liền kề. Chỉ số DDCI của cơ quan, đơn vị, địa phương tăng điểm hoặc tăng bậc so với năm trước liền kề. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính...

Đối với cá nhân: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2023. Chỉ đạo, tham mưu, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch CCHC năm 2023 của tỉnh và của cơ quan, đơn vị, địa phương. Chỉ đạo, tham mưu, triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định các văn bản chỉ đạo của trung ương và UBND tỉnh. Có sáng kiến hoặc giải pháp trong công tác CCHC mang tính mới, tính thực tế, có thể nhân rộng triển khai áp dụng trong thực tiễn quản lý, giải quyết công việc, tạo đột phá trong công tác CCHC của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương được Hội đồng sáng kiến của cơ quan, đơn vị, địa phương hoặc tỉnh công nhận. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nội quy, quy chế cơ quan; tham mưu giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết không có hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết hồ sơ kịp thời cho người dân. Ảnh: Văn Nỷ

Đối với cá nhân là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, ngoài các nội dung nêu trên, phải đáp ứng các tiêu chí: Lãnh đạo, điều hành cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2023 xếp loại Tốt; Chỉ số DDCI tăng điểm hoặc tăng bậc so với năm trước liền kề. Cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công được giao trong năm 2023. Cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành 100% văn bản chỉ đạo, điều hành được UBND tỉnh giao đúng tiến độ. Cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành 100% chỉ tiêu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến. Cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết không có hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng.

Thời gian tổ chức thi đua, từ ngày 2/4 đến hết ngày 30/12/2023.

Để phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa, thu hút nhiều thành phần trong xã hội tham gia, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC năm 2023 của cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện và định kỳ lồng ghép vào báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC hằng năm về UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ) theo quy định.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội căn cứ tính chất, nhiệm vụ, nội dung của phong trào thi đua để phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua đạt được hiệu quả thiết thực.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, đưa thông tin và nêu gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong phong trào thi đua đẩy mạnh CCHC năm 2023. Giao Sở Nội vụ (cơ quan thường trực về CCHC của tỉnh) có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả, tạo động lực tác động tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh hằng năm, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025.