Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 từ ngày 15/4 đến 1/5

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 sẽ diễn ra trên địa bàn tỉnh từ ngày 15/4 đến 1/5, với thông điệp: “Sách: Nhận thức Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”.

Việc triển khai các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn trong năm 2023 tại địa phương; nhằm phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Thông qua đó khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Đồng thời, tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Các hoạt động Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần 2 được triển khai theo chủ đề trong hệ thống các cơ sở giáo dục, đào tạo, thư viện; các sở, ngành, tổ chức hội, đoàn thể và lực lượng vũ trang trong tỉnh như: Nhân rộng mô hình tủ sách trường học, xây dựng các loại hình thư viện, tổ chức các hội thi về sách với các hoạt động ngoại khóa nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội. Tổ chức các hình thức tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sách, phát động quyên góp sách, trao tặng sách cho các đơn vị khó khăn, các đơn vị làm nhiệm vụ tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn,... Tuyên dương những người có thành tích trong việc tổ chức các hoạt động xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, người đọc thường xuyên đọc sách tại các thư viện, gia đình đọc sách. Tổ chức tháng tri ân khách hàng, tháng phát hành sách tại trụ sở, hệ thống cửa hàng, nhà sách trên địa bàn tỉn; Tổ chức các chương trình và kênh phát hành trực tuyến, kết hợp với các sàn thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sách…