TOÀN DÂN NINH THUẬN CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Xã Quảng Sơn: Khơi dậy sức dân nỗ lực về đích nông thôn mới

Với tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và đang trình thẩm định, công nhận xã NTM.

Về xã Quảng Sơn những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự khởi sắc của một vùng quê. Dễ nhận thấy nhất là những con đường lầy lội trước đây nay đã được nhựa hóa, cứng hóa phẳng lì, sạch đẹp được xây dựng từ sự chung sức, chung lòng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Xã Quảng Sơn là địa phương có các trục đường theo khung bàn cờ khá “đặc biệt” của huyện Ninh Sơn, với tổng chiều dài các tuyến đường liên thôn, nội thôn lên đến trên 40 km. Trong điều kiện kinh phí thực hiện bê tông gặp khó khăn, xã đã tổ chức vận động, khơi dậy sức dân phát huy sức mạnh của tập thể tham gia xây dựng NTM, nhất là phong trào “Xây dựng hệ thống mương thoát nước đường giao thông nông thôn” được người dân ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình. Các hộ dân sống dọc hai bên đường ở các thôn đã tự bỏ kinh phí từ 3-5 triệu đồng xây mương thoát nước trước lô gia cư nhà mình. Những tuyến đường sau khi hoàn thành hệ thống mương thoát nước được địa phương hỗ trợ 300-400 m3 đất để nâng cao mặt đường, cơ bản đảm bảo cứng hóa. Ông Nguyễn Ninh, thôn Thạch Hà, cho biết: Việc xây dựng hệ thống mương thoát nước không những hạn chế xói mòn, ngập úng khi trời mưa mà còn tránh tình trạng nước thải sinh hoạt xả trực tiếp ra đường, gây mất mỹ quan, ô nhiễm. Vì vậy, khi địa phương phát động tham gia xây dựng NTM, trong đó có chủ trương làm đường ai cũng tự nguyện đóng góp tiền, ngày công để cùng Nhà nước xây dựng đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, ngoài vốn ngân sách của địa phương, xã Quảng Sơn đã huy động trên 10,5 tỷ đồng từ người dân để xây dựng một số công trình giao thông. Đến nay, 100% đường giao thông liên xã đã được nhựa hóa, cứng hóa; trên 80% các tuyến đường trục thôn và đường liên thôn được bê tông và nâng cấp đáp ứng yêu cầu dân sinh và sản xuất.

Mía được xem là cây trồng chủ lực của xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), từ việc liên kết sản xuất đã giúp nâng cao thu nhập của người dân.

Không chỉ chú trọng phát triển hạ tầng cơ sở, xã Quảng Sơn còn đặc biệt quan tâm đến công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, lồng ghép các chương trình, dự án để nâng cao thu nhập người dân. Được xem là cây trồng chủ lực và “thủ phủ” của nghề trồng mía với tổng diện tích trên 1.500 ha, bên cạnh việc duy trì liên kết sản xuất vùng nguyên liệu mía với Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang, xã đã chỉ đạo tăng cường vận động, khuyến khích nông dân mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tận dụng lợi thế vùng để lựa chọn cây trồng phù hợp đem lại nguồn thu nhập khá như: Mô hình liên kết sản xuất lúa giống mới ML48 với diện tích 9 ha; mô hình trồng kiệu, khoai lang hơn 10 ha; trồng bưởi da xanh theo hướng VietGAP hơn 1,5 ha...

Song song đó, với mục tiêu phát triển ngành chăn nuôi theo hướng hàng hóa, tập trung, xã còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi hình thức chăn thả tự do, nhỏ, lẻ sang tập trung, quy mô vừa. Từ đó, các mô hình nuôi bò vỗ béo, nuôi heo thương phẩm dần được hình thành với tổng đàn trên 10.000 con. Ngoài ra, xã còn quan tâm đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tập trung vào ngành tiểu thủ công nghiệp; duy trì ngành truyền thống phối hợp giới thiệu việc làm cho lao động ở các công ty trong và ngoài tỉnh. Từ việc khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và đa dạng hóa ngành nghề đã nâng cao thu nhập của người dân, bình quân đạt gần 45 triệu đồng/người/năm, đưa tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm xuống còn 4,94%.

Đồng chí Lê Đăng Anh Nhân, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho biết: Việc địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM và đang chờ thẩm định của huyện là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đoàn kết, đồng thuận và hưởng ứng tích cực của người dân. Xác định xây dựng NTM là chương trình lớn cần quá trình thực hiện lâu dài và mang tính toàn diện, không chạy theo thành tích mà lấy việc nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người dân là mục tiêu xuyên suốt, thời gian tới, xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí hoàn thành, cùng với đó là tranh thủ các nguồn lực, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tạo sự tin tưởng trong nhân dân để khởi dậy sức dân cùng địa phương xây dựng NTM ở những lộ trình tiếp theo.