Công an Ninh Thuận: Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy

Cách đây 75 năm, ngày 11/3/1948, trong thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra tư cách người công an cách mệnh là: Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép; đối với công việc, phải tận tụy; đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

Nội dung Sáu điều Bác dạy Công an nhân dân (CAND) là sự tổng hợp biện chứng nhiều yếu tố, nhiều phẩm chất của người công an cách mạng, hết sức sâu sắc, rõ ràng. Mỗi lời dạy của Người như một gợi mở, kích thích ý thức tự giác, tinh thần cách mạng; đồng thời cũng là sự răn dạy chân tình đối với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an. Trong suốt 75 năm qua, học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy đã trở thành phong trào thi đua (PTTĐ) rộng lớn, luôn là nội dung trọng tâm công tác chính trị, tư tưởng của lực lượng CAND trong các giai đoạn cách mạng trước đây, cũng như trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước hiện nay.

Cùng với cả nước, với những cách làm hiệu quả, thiết thực, Công an Ninh Thuận đã và đang thực hiện tốt PTTĐ CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 04/CT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an về đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong tình hình mới và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của mỗi CBCS, góp phần xây dựng hình ảnh chiến sĩ CAND tận tụy, gương mẫu, vì nhân dân phục vụ.

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thiểu, xã Phương Hải (Ninh Hải). Ảnh: Nguyên Vũ

Học tập và làm theo gương Bác, lực lượng Công an Ninh Thuận không ngừng lớn mạnh về mọi mặt; CBCS không ngừng rèn luyện, phấn đấu, xứng đáng với lời dạy của Bác và sự tin yêu của nhân dân. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng luôn được Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật. Triển khai hiệu quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là việc xây dựng Công an tỉnh Ninh Thuận thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và các PTTĐ “Vì an ninh Tổ quốc”, “Học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND” nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của CBCS.

Nét nổi bật của PTTĐ là đã xây dựng được ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh phấn đấu của CBCS cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân. Các đơn vị và CBCS thật sự coi trọng hoạt động thi đua, thi đua để phát triển, thi đua để khẳng định mình và thi đua vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trên mọi mặt công tác đều xuất hiện các PTTĐ thiết thực. Trong năm 2022, Công an tỉnh đã hưởng ứng, phát động 19 đợt thi đua cao điểm chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của Đảng, ngành, địa phương. Các PTTĐ đã khơi dậy được tính tự giác, thu hút được CBCS, đồng thời tạo nên những kết quả tích cực trong các hoạt động của công tác công an, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Trong năm, tỷ lệ điều ra khám phá án đạt trên 93,62%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 96,22%; công tác đấu tranh với tội phạm vi phạm về quản lý kinh tế, môi trường, ma túy đều vượt chỉ tiêu Bộ Công an đề ra. Các mặt công tác tham mưu, xây dựng Đảng, tổ chức cán bộ, thanh tra, công tác hậu cần, kỹ thuật... luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm, chỉ đạo, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác, chiến đấu trong tình hình mới. Ghi nhận thành tích đạt được, năm 2022 đã có 211 tập thể, cá nhân được khen thưởng, trong đó có 8 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bộ Công an tặng bằng khen cho 39 tập thể, 60 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 43 tập thể, 61 cá nhân...

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” gắn kết chặt chẽ với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận số 21-KL/TW (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phát động, đẩy mạnh các PTTĐ “Vì an ninh Tổ quốc” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Lực lượng Công an Ninh Thuận tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tích đạt được; CBCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, lý tưởng cách mạng, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; tiếp tục tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND; đẩy mạnh thực hiện các PTTĐ, tạo không khí thi đua sôi nổi, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh toàn diện, thực sự là lực lượng chính trị trung thành và tin cậy của Đảng, là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép vững chắc” bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.