Tập trung đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Xác định cơ sở hạ tầng là một trong những yếu tố quan trọng trong công tác thu hút đầu tư, thời gian qua tỉnh đã thực hiện rà soát quy hoạch và hoàn thiện, đồng hộ cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), tạo động lực thu hút đầu tư, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo Quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp (CN) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 53/QĐ-UBND ngày 14/1/2016 của UBND tỉnh), trên địa bàn tỉnh có 4 KCN: KCN Thành Hải, Du Long, Phước Nam, Cà Ná, với tổng diện tích khoảng 1.682 ha. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3 KCN được thành lập: Thành Hải, Du Long và Phước Nam.

Nhằm tăng cường, thúc đẩy có hiệu quả công tác đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất sạch, nâng cao tỷ lệ lấp đầy diện tích các KCN, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn về công tác quy hoạch, thủ tục đầu tư, pháp lý, hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng... các dự án đầu tư hạ tầng và các dự án đầu tư thứ phát trong các KCN. Nhờ đó, đến nay, KCN Thành Hải đã được đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và đang trong giai đoạn mở rộng dự án với diện tích 21 ha; KCN Phước Nam, công tác đầu tư cơ sở hạ tầng đang trong giai đoạn 1, đạt khoảng 70% khối lượng; KCN Du Long đã san lấp mặt bằng 206 ha, trong đó hoàn thiện đầu tư hạ tầng trên phạm vi khoảng 150 ha, hệ thống xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1 công suất 3.000 m3/ngày - đêm, cơ bản đủ điều kiện khai thác sử dụng, đáp ứng xúc tiến đầu tư thứ cấp. Riêng KCN Cà Ná, hiện đã hoàn tất thủ tục hồ sơ và trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, đồng thời đã thực hiện hoàn thành hồ sơ lập đồ án quy hoạch phân khu xây dựng. Ngoài ra, tỉnh cũng ưu tiên tập trung đầu tư, hoàn thiện các dự án đầu tư thứ cấp, gồm 7 dự án, với tổng vốn đăng ký 348,84 tỷ đồng.

Khu Công nghiệp Phước Nam (Thuận Nam). Ảnh: V.Nỷ

Sau nhiều nỗ lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đến nay, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút 31 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.696 tỷ đồng. Trong đó: KCN Thành Hải đã thu hút được 18 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 2.337 tỷ đồng, trong đó vốn FDI là 349,92 tỷ đồng tương đương 15,053 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%; KCN Phước Nam thu hút được 12 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 221 tỷ đồng, trong đó vốn FDI là 95,84 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 18,6% diện tích đất CN giai đoạn I; KCN Du Long thu hút được 1 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đầu tư đăng ký 138 tỷ đồng, vốn FDI là 138 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 1,66%. Hiện Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Hoàng Thành Du Long đang tập trung nguồn lực tiếp tục triển khai thi công hoàn thành dự án.

Với việc chú trọng quy hoạch, tạo quỹ đất sạch và thu hút đầu tư hạ tầng theo hướng đồng bộ đã giúp các KCN trong tỉnh ngày càng đón được nhiều doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư thứ cấp. Tại các KCN có 20 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó KCN Thành Hải có 12 DN; KCN Phước Nam có 8 DN, sản xuất chủ yếu tập trung vào các ngành như chế biến thực phẩm, chế biến thủy sản, nông sản xuất khẩu, sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc và một số CN nhẹ khác đã giải quyết việc làm cho hơn 3.380 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng. Năm 2022, tổng doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN từ 2 KCN Thành Hải và Phước Nam đạt 4.577 tỷ đồng, đạt 125% so với cùng kỳ, nộp ngân sách nhà nước hơn 407 tỷ đồng, đạt 120% so với cùng kỳ, chiếm 11,66% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,823 triệu USD, đạt 122 % so với cùng kỳ năm 2021. Qua đó, góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và tăng thu ngân sách cho Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ về cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trong các KCN trên địa bàn tỉnh được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý trật tự xây dựng trong địa bàn các KCN.

Theo Ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh, trong năm 2022, BQL đã thực cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án với diện tích đăng ký thực hiện 6,27 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 152,5 tỷ đồng. Điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 6 dự án. Thẩm định thiết kế xây dựng 9 dự án. Cấp giấy phép xây dựng cho 1 công trình. Nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng 3 công trình. Giải quyết các thủ tục hành chính đạt 100% hồ sơ hoàn thành đúng hạn và trước hạn. Cùng với việc thực hiện các dự án phát triển hạ tầng KCN, BQL các KCN tỉnh đã thực hiện tốt vai trò quản lý hạ tầng tại KCN, phát động các phong trào xây dựng mô hình xanh - sạch- đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong các KCN. Đồng thời, huy động các DN trong KCN thường xuyên chăm sóc cây xanh, cảnh quan môi trường, giám sát việc sử dụng hạ tầng KCN của các nhà đầu tư. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong KCN được duy trì khá ổn định, thu hút đầu tư các ngành CN có giá trị tăng cao ngày càng nhiều.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Mục tiêu quy hoạch của tỉnh nhằm thu hút các ngành công nghệ cao, thân thiện môi trường, thúc đẩy kinh tế - xã hội, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động địa phương. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng của các ngành CN và dịch vụ, tuân thủ định hướng phát triển chung của tỉnh. Việc sớm hoàn thành đầu tư hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh là cấp thiết, làm cơ sở để xúc tiến đầu tư các dự án thứ cấp, nhất là đưa các dự án CN chế biến, chế tạo vào hoạt động, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất CN, đảm bảo các chỉ tiêu tăng trưởng theo kế hoạch đề ra. Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung ưu tiên huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng các KCN. Đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ các chủ đầu tư và DN thứ cấp triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết. Đồng thời cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật liên quan. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn vướng mắc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, nhằm thu hút các DN lớn đầu tư các dự án có công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, tăng tỷ lệ lấp đầy KCN.